Vừa qua, trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đăng một bức ảnh tự chụp cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên lề Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Bức ảnh đã nhanh chóng nhận được nhiều lượt yêu thích, chia sẻ và bình luận từ người dân hai nước. Đây không phải lần đầu tiên các nhà lãnh đạo trên thế giới có những bức hình tự chụp cùng nhau. Nhiều nguyên thủ nổi tiếng nghiêm nghị như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un… cũng từng có những bức ảnh selfie ấn tượng và hoạt động này thậm chí còn được xem là một hình thức ngoại giao mềm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chụp ảnh cùng các quan chức Singapore trong chuyến thăm đảo quốc Sư tử, tháng 6-2018. Ảnh: TWITTER.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể coi là một nhà lãnh đạo đi đầu trong xu hướng ngoại giao selfie. Ông từng có những bức ảnh tự chụp chung với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và cựu Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj. Trong bức ảnh với vị cựu Tổng thống Mông Cổ, có người còn để lại bình luận vui rằng, hai lãnh đạo đang chia sẻ với nhau mẹo để chụp một bức ảnh selfie đẹp. Ngoài ra, ông Modi cũng có những bức ảnh selfie với sinh viên Ấn Độ với phong thái vô cùng gần gũi.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ hiện có 47,1 triệu người theo dõi trên tài khoản Twitter và hơn 43 triệu lượt "like" trên trang Facebook. Ông cho biết mạng xã hội là một công cụ quan trọng trong công tác ngoại giao của ông. Thủ tướng N.Modi thường xuyên chia sẻ những bức ảnh và bài viết cá nhân từ những cuộc họp hoặc sự kiện. Những gì ông chia sẻ trên mạng xã hội đều mang theo phương châm là xây dựng cầu nối và các mối quan hệ ngoại giao, theo một cách phi chính thống. Những bức ảnh selfie của ông Modi thậm chí còn được ví như một nhật ký điện tử của nhà lãnh đạo trên các mạng xã hội.

Trong khi đó, người đứng đầu siêu cường số một thế giới - Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn ấn tượng hơn khi cho biết hiện nay ông có khoảng 100 triệu người theo dõi trên Twitter, Facebook và Instagram. Ông thường sử dụng trang mạng xã hội Twitter như một loại “siêu vũ khí” của ngoại giao khi đưa ra những lời phát biểu thể hiện quan điểm cá nhân trước một vấn đề. Khi trả lời phỏng vấn báo giới về thói quen “nghiện” mạng xã hội của mình, ông Donald Trump cho biết: “Thật lòng mà nói, tôi nghi ngờ về việc mình có thể đạt được vị trí như ngày hôm nay nếu không có mạng xã hội”.

Thực tế, tất cả những phát ngôn và hình ảnh mà ông Trump đăng trên các trang mạng xã hội đều thu hút sự chú ý và được giới chuyên gia phân tích kỹ càng. Theo tờ JoongAng của Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao nước này thậm chí đã từng chỉ định một viên chức có trách nhiệm theo sát các bình luận của ông Trump trên Twitter để nắm bắt kịp thời các quan điểm và chính sách đối ngoại của ông.

Ngoại giao mạng xã hội mang tới khá nhiều lợi ích cho các chính khách bởi sự tiện lợi, khả năng kết nối rộng lớn và tính chất thông tin nhiều chiều. Thông qua phương thức ngoại giao mới này, các nhà lãnh đạo có thể kiểm chứng các chính sách, phán quyết của mình, đồng thời đo được phản ứng của dư luận để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các đường lối và chính sách sao cho phù hợp. Thậm chí mạng xã hội cũng giúp các nguyên thủ có thể tương tác một cách dễ dàng, nhanh nhất với công chúng, tạo sự gần gũi với người dân của mình, qua đó xây dựng hình ảnh thân thiện trong mắt nhân dân.

Hãng BBC của Anh từng khẳng định, các nhà lãnh đạo thế giới đang ngày càng có xu hướng thể hiện các khía cạnh con người, tình cảm của mình qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram. Tuy nhiên, càng là công cụ hữu ích thì càng phải sử dụng cẩn trọng. Việc chọn lựa khai thác thông tin, sử dụng ngôn từ, hình ảnh phù hợp sẽ quyết định giá trị của phương thức ngoại giao mạng xã hội.

NGỌC HÂN