Ngày 15-8 vừa qua, sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Zhukovsky không lâu để thực hiện hành trình từ thủ đô Moscow tới thành phố Simferopol trên bán đảo Crimea, chiếc máy bay Airbus 321 của hãng hàng không Ural Airlines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Truyền thông Nga cho biết, cả hai động cơ của máy bay không thể hoạt động sau khi chiếc Airbus 321 đâm phải một đàn chim. Vào giây phút quyết định, hai phi công điều khiển máy bay đã cho chiếc Airbus 321 tiếp đất bằng bụng xuống một cánh đồng ngô và cứu mạng sống của 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. TASS dẫn thông tin của các cơ quan y tế cho biết chỉ có một số hành khách bị thương nhẹ.

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phong tặng danh hiệu “Anh hùng nước Nga” cho cơ trưởng Damir Yusupov, 41 tuổi và cơ phó Georgy Murzin, 23 tuổi. 5 thành viên phi hành đoàn còn lại được trao “Huân chương Dũng cảm”. Trong khi bày tỏ hy vọng rằng “những tai nạn kiểu này sẽ ít xảy ra hơn, trên thực tế, tôi ước rằng sẽ không có điều gì giống như vậy tái diễn”, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao trình độ đào tạo nhân viên của hãng hàng không Ural Airlines.

leftcenterrightdel
Cơ trưởng Damir Yusupov chia sẻ với báo giới. Ảnh: The Moscow Times

Chia sẻ với báo giới sau cú hạ cánh bằng bụng máy bay, cứu sống 233 người, cơ trưởng Damir Yusupov cho biết ông đã không hề cảm thấy sợ hãi khi máy bay gặp sự cố. Khi nhìn thấy một cánh đồng ngô ở phía trước, ông quyết định thu càng đáp và cho máy bay hạ cánh bằng bụng. “Tôi đã cố giảm tốc độ để máy bay hạ cánh trơn tru nhất có thể và lướt đi nhẹ nhàng”, AP dẫn lời cơ trưởng Damir Yusupov.

Trước việc được dư luận Nga tán dương như người hùng nhờ cách xử lý tình huống khẩn cấp bình tĩnh và chuyên nghiệp của mình, cơ trưởng Damir Yusupov cho rằng bản thân ông chỉ làm tròn bổn phận của một phi công. “Nhiều người nói tôi là một anh hùng. Nhưng thật lòng mà nói, tôi không cảm thấy mình anh hùng gì cả. Bởi, tôi chỉ làm những gì phải làm để cứu máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Về mặt đạo đức và chuyên môn, chúng tôi luôn sẵn sàng cho những tình huống như vậy”, cơ trưởng Damir Yusupov khẳng định.

Cơ trưởng Damir Yusupov cũng không quên dành nhiều lời khen cho phi hành đoàn vì đã xử lý tốt nhiệm vụ sơ tán, đồng thời gửi lời xin lỗi hành khách vì không đưa được họ tới điểm đến.

Theo CNN, Giám đốc Cơ quan Hàng không Quốc gia Nga Alexander Neradko cho rằng, thu càng đáp và cho máy bay hạ cánh bằng bụng là “quyết định đúng đắn duy nhất” với một chiếc máy bay nạp đầy nhiên liệu và hỏng cả hai động cơ, giúp hạn chế tối đa thương vong trong sự cố. Giáo sư John Hansman thuộc Viện Công nghệ Massachusetts khẳng định chiếc A321 khi đó không khác gì một chiếc tàu lượn khổng lồ và phi công chỉ có rất ít thời gian để giải quyết vấn đề. David Learmont, biên tập viên Tạp chí Flight Global cho rằng các phi công đã làm rất tốt trong tình huống ngặt nghèo như vậy. “Nước Nga vốn có những phi công rất giỏi và đó là nghề mà người Nga rất tự hào”, RT dẫn lời ông David Learmont.

Theo AP, hành động nhanh trí của hai phi công điều khiển chiếc máy bay Airbus 321 khiến người ta nhớ đến “phép màu trên sông Hudson” vào năm 2009. Khi đó, cơ trưởng người Mỹ Chesley Sullenberger điều khiển chiếc Airbus A320 của hãng hàng không US Airways đã quyết định hạ cánh xuống sông Hudson ở thành phố New York sau khi hai động cơ máy bay bị hỏng vì đâm phải chim, cứu mạng toàn bộ 155 người trên máy bay.

HOÀNG VŨ