leftcenterrightdel

VĐV Quàng Văn Cường và mẹ. Ảnh: YÊN HƯNG

Trên chuyến xe về nhà Quàng Văn Cường, ông Nguyễn Minh Thành, Trưởng bộ môn xe đạp, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội chia sẻ: “Cường ngoan và có hiếu lắm. Cậu ấy luôn sống biết trước biết sau, chân thật, giản dị và được bạn bè yêu mến. Dù bố mất sớm và gia cảnh khó khăn nhưng Cường luôn có sự khát khao, nỗ lực  vượt khó vươn lên”.

Thấy nhà có khách, bà Quàng Thị Inh, mẹ của Cường vội từ trong nhà chạy ra. Bà nói: “Thằng út Cường nay về dẫn toàn khách quý. Đây là lần đầu tiên mà nhà có nhiều bạn của Cường đến thăm đấy!”. Đến thăm nhà Cường lần này có các thầy, đồng đội tại đội tuyển xe đạp Hà Nội và Câu lạc bộ (CLB) Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời. Anh em, hàng xóm kéo đến hỏi thăm Cường. Khi biết Cường đang có thành tích tốt nhất tại Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2019, Cúp Báo Quân đội nhân dân”, ai nấy cũng phấn khởi và chúc mừng người con của vùng quê Tây Bắc. Niềm vui lan tỏa cả một vùng quê nghèo. Trong căn nhà nhỏ tại xã Chiềng Ngần, TP Sơn La chúng tôi được nghe kể nhiều về Cường từ anh em, hàng xóm. Cường là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Sinh kế trong nhà chỉ trông vào mấy vườn trái cây, nương ngô của mẹ. Từ nhỏ Cường hay ốm yếu, nhưng với sự nhanh nhẹn và chịu khó anh đã trúng tuyển vào đội tuyển xe đạp Hà Nội năm 2012.

Thời gian đầu xuống Hà Nội không hợp môi trường, Cường ốm suốt. Cường nhớ lại: “Có lần em nằm viện cả tuần. Các thầy, đồng đội thay nhau vào chăm sóc, động viên. Lúc đó vừa em chỉ biết khóc vì vừa cảm thấy có lỗi với mọi người, vừa nhớ nhà”. Một thời gian sau nhờ tập luyện, ăn uống khoa học, Cường khỏe hẳn. Nhờ sự kèm cặp của các thầy, giúp đỡ của đồng đội, anh được đánh giá khá cao về chuyên môn tại đội tuyển xe đạp Hà Nội. Năm 2016, Cường đầu quân cho CLB Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời theo dạng cho mượn để có cơ hội thi đấu, cọ xát với nhiều giải đua xe đạp trong nước và quốc tế. Tại đây, sự nghiệp của Cường thăng tiến vượt bậc. Anh từng giành Huy chương Vàng tại Giải đua xe đạp vô địch quốc gia 2017; 1 Áo vàng chung cuộc Giải xe đạp Toàn quốc về nông thôn; 1 Áo xanh chung cuộc Giải BTV Cúp Truyền hình Bình Dương…

Tập luyện, tập huấn và thi đấu quanh năm suốt tháng nên một năm Cường mới có dịp về thăm gia đình một lần vào dịp Tết Nguyên đán. Hiểu được gia cảnh ở quê còn vất vả, thiếu thốn nên có bao nhiêu tiền lương, thưởng Cường chỉ giữ lại một chút để phòng thân, còn lại gửi hết về cho mẹ. VĐV Nguyễn Văn Dương, người bạn thân nhất của Cường tại CLB Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, cho biết: “Cường thật thà lắm! Cả đội ai cũng quý và tin tưởng Cường. Khi biết gia cảnh Cường khó khăn và còn là người dân tộc Thái nên ai cũng cảm phục và xem cậu ấy là tấm gương để noi theo”.

Mỗi năm Cường thi đấu rất nhiều giải, nhưng cứ có dịp được thi đấu tại Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ, Cúp Báo Quân đội nhân dân” là tâm trạng của cậu phấn khởi hẳn. Cường tâm sự: “Một phần vì thi đấu giải này em có cơ hội về thăm nhà. Phần khác em là người con của Sơn La thuộc vùng Tây Bắc nên muốn đóng góp một chút sức nhỏ cho giải đấu ý nghĩa này”. Cũng vì trở lại vùng Tây Bắc, đua trên cung đường quen thuộc đã mang đến một động lực lớn để Cường thi đấu. Dù Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2019, Cúp Báo Quân đội nhân dân” còn 2 chặng đấu nữa, song với việc đang tạm giữ Áo vàng cùng phong độ ổn định thì Quàng Văn Cường có nhiều cơ hội để giành chiến thắng chung cuộc.

Ở tuổi 22, Quàng Văn Cường được đánh giá là một trong những cua-rơ khá toàn diện. Anh leo đèo tốt, nước rút ổn và đua cá nhân tính giờ cũng khá. Sau Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2019, Cúp Báo Quân đội nhân dân”, Cường sẽ thi đấu ở Giải xe đạp Toàn quốc về nông thôn và Giải BTV Cúp Truyền hình Bình Dương, trước khi tập trung cùng đội tuyển xe đạp quốc gia tập huấn nước ngoài để hướng tới SEA Games 2019. Nếu tiếp tục duy trì phong độ và kiên trì tập luyện, sự nghiệp của Cường sẽ rất sáng.

HOA LƯ