Trong bảng xếp hạng, Hà Nội FC xếp ở vị trí thứ 10 với tổng giá trị chuyển nhượng 4,35 triệu euro. Dẫn đầu danh sách là Buriram United đến từ Thai-League với 6,73 triệu euro. Tuy nhiên, theo chuyên trang chuyển nhượng uy tín Transfermarkt, giá trị chuyển nhượng của cầu thủ Hà Nội FC có cao hơn theo thống kê của ASEAN Football, đạt 4,52 triệu euro. Transfermarkt thống kê tổng giá trị các cầu thủ đang thi đấu ở 14 CLB thuộc V-League là 34,66 triệu euro. Con số này được thống kê từ 437 cầu thủ góp mặt. Hà Nội FC có tổng giá trị cao nhất, CLB Bình Định có mức giá trị thấp nhất với 1 triệu euro. Giá trị của V-League mùa giải này tăng lên 1,76 triệu euro so với mùa giải trước (từ 32,90 triệu euro lên 34,66 triệu euro), bất chấp tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Trong số 8 giải đấu ở khu vực được Transfermarkt định giá, có 3 giải đấu sụt giảm giá trị so với năm 2020 là Indonesia (giảm tới 12,43 triệu euro), Myanmar (giảm 3,9 triệu euro) và Philippines (giảm 1,27 triệu euro). Giải Ngoại hạng Lào có mức tăng lớn nhất về giá trị, tới 6 triệu euro, lên 6,58 triệu euro.

leftcenterrightdel
 Bản quyền V-League gần như là con số 0.

Cũng theo Transfermarkt, CLB Buriram United có tổng giá trị chuyển nhượng cầu thủ lên đến 7,16 triệu euro. Không có gì ngạc nhiên khi Thai-League được định giá tới 67,33 triệu euro, giải đấu này quy tụ 16 CLB, gần như đều thuộc sở hữu của các tỷ phú.

Ra đời từ năm 1996 nhưng Thai-League chỉ “sang trang” từ năm 2016, khi Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) mời ông Benjamin Tan (người Singapore, là rể Việt Nam) làm Phó tổng giám đốc điều hành Công ty Thai-League, nay đã là Tổng giám đốc. Benjamin Tan mang tới nhiều sự thay đổi cho Thai-League, điển hình là lịch thi đấu Thai-League bắt đầu từ tháng 9 hằng năm đến tháng 5 năm sau như các giải lớn ở châu Âu. Điều này giúp các đội bóng xứ chùa vàng khi tham dự AFC Champions League có lợi thế về phong độ vì thời điểm này đang là giữa mùa giải Thai-League, trong khi các đội bóng lớn đến từ khu vực Đông Bắc Á và V-League lại đang ở giai đoạn chuẩn bị mùa giải hoặc mới bắt đầu vào giải đấu.

Xem các đội bóng hàng đầu Thai-League thi đấu ở đấu trường AFC, thấy mỗi trận đấu thu hút tới 3-4 vạn khán giả. Đây cũng là con số thường thấy ở Thai-League và là lý do để True Corp, tập đoàn truyền thông lớn nhất, nhì Thái Lan chi gần 3.000 tỷ đồng cho bản quyền truyền hình Thai-League giai đoạn 2016-2020. Theo phân tích, nhận định từ Transfermarkt, giá trị bản quyền truyền hình Thai-League từ mùa giải 2021 đến khi kết thúc mùa giải 2028 được định giá khoảng 400 triệu USD, tương đương 9.500 tỷ đồng, một con số khiến các liên đoàn bóng đá trong khu vực choáng váng.

Bài và ảnh: VŨ THU