“Đá tốt lắm”, “Lần sau em sẽ làm tốt hơn”, “Đâu rồi, chàng trai của tôi?”… Cứ thế, thầy Park động viên các cầu thủ được thay ra sân. Kết thúc mỗi hiệp đấu, trận đấu, cũng chính thầy là người đón sẵn các cầu thủ trẻ để an ủi, động viên. Những cử chỉ rất nhỏ của thầy không chỉ khiến các em được tiếp thêm sức mạnh, tinh thần mà số đông phụ huynh theo dõi con em tranh tài ở sân Tô Ngọc Vân (Tây Hồ-Hà Nội) cũng cảm thấy ấm lòng. Họ biết là đã gửi con em vào đúng địa chỉ cần phải đến.

leftcenterrightdel
Một pha bóng ở Giải bóng đá Park Hang-seo International Junior Festival 2023. 

Thực tình, bây giờ có nhiều trung tâm kinh doanh đủ loại hình, có nêu danh xưng, tên tuổi của những nhân vật nổi tiếng, cốt để thu hút học viên. Nhưng khi học viên đến học thì gần như không bao giờ được tiếp xúc thần tượng; hoặc thậm chí tệ hơn, là “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Ở Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo thì khác, thầy Park luôn đồng hành cùng các học viên. Ở chiều ngược lại, yêu mến thầy, phụ huynh người Việt và Hàn Quốc dù không có con em theo tập đá bóng ở trung tâm, thi thoảng vẫn qua xin chụp ảnh giao lưu, gửi lời thăm cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Những chuyện ân tình này khiến thầy Park rất vui, giúp thầy có thêm nhiệt huyết trong sự nghiệp đào tạo bóng đá trẻ.

leftcenterrightdel
Các em đã chơi rất cừ. 

Bọn trẻ thì khỏi phải nói, được thầy Park động viên thì sướng quá trời, đá sung hẳn, tự tin thấy rõ. Bạn thì cười, đứa thì ngượng cứ rúc đầu vào đồng đội.

Bên lề Giải bóng đá Park Hang-seo International Junior Festival 2023 có nhiều sự kiện giao lưu rất ý nghĩa, như các bạn nhỏ Hàn Quốc đến thăm và giao lưu với các gia đình cầu thủ nhí Việt Nam, rồi đi thăm Lăng Bác, Hồ Gươm, thưởng thức kem ốc quế Tràng Tiền… Nhưng trên hết, chất lượng giải đấu và sự chuyên nghiệp của các đội bóng trẻ Hàn Quốc cũng rất đáng lưu tâm.

 

Các cầu thủ nhí Hàn Quốc giao lưu văn hóa tại gia đình các bạn ở Việt Nam-thành viên của Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo. 

Hai đội bóng đến từ Hàn Quốc là Namyangju FC cùng Ryu-Kwang Ha FC (đội vô địch giải đấu), với các cầu thủ đa phần tuổi 12-13 nhưng tuân thủ đấu pháp rất tốt. Bắt kịp xu hướng bóng đá hiện đại, hai đội đều có thủ môn chơi bóng bằng chân khá hay. Mỗi khi phát động tấn công hoặc khi có bóng, thủ môn luôn bình tĩnh ban bật cùng hàng thủ, rồi sau đó triển khai bóng bài bản. Hai đội bóng đại diện cho Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo thi đấu tại giải cũng rất tốt, mang lại nhiều sự hứng khởi cho khán giả và phụ huynh. Tiếc cho đội Park Hang-seo Đỏ đã để thua sát nút Ryu-Kwang Ha FC 1-2 trong trận chung kết. Đội Park Hang-seo Đỏ đá nhiệt huyết, phối hợp ăn ý, và có cơ hội cực kỳ rõ ràng để quân bình tỷ số vào phút bù giờ cuối cùng trận chung kết (50+4) nhưng thủ môn Ryu-Kwang Ha FC đã chơi quá hay, bay người cản phá tuyệt vời.

leftcenterrightdel
Bắt tốt lắm. 

Chứng kiến các con tranh tài hứng khởi, tự tin ở Giải bóng đá Park Hang-seo International Junior Festival 2023, phụ huynh ngày càng tin tưởng vào trung tâm, vào cái tầm của thầy Park, vào cái tâm của đội ngũ huấn luyện viên, nhân viên.

Khi còn dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Park Hang-seo luôn kiến nghị lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), các đội bóng, các câu lạc bộ, các tỉnh, thành, ngành chú trọng vào công tác đào tạo bóng đá trẻ. Thầy Park coi đây là cái gốc để gây dựng bóng đá Việt Nam, đưa bóng đá dải đất hình chữ S phát triển. Chiến lược gia Park Hang-seo mong muốn sau này khi không còn hợp đồng với VFF nữa, thì sẽ làm bóng đá trẻ. Và thầy làm thật, làm tử tế và khá bài bản, chuyên nghiệp.

Mừng vì thành công từ Giải bóng đá Park Hang-seo International Junior Festival 2023, thầy Park chia sẻ: "Được chứng kiến các em thi đấu trên sân và cống hiến hết mình vì môn thể thao mà chúng ta đã dành tình yêu, tôi thực sự tự hào. Tôi cảm thấy quyết định thành lập học viện là hoàn toàn đúng đắn. Tôi tin rằng các em đã học hỏi được nhiều điều và đúc kết cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý báu sau hai ngày thi đấu. Học viện chắc chắn sẽ tiếp tục tổ chức các giải đấu quốc tế để giúp các học viện không chỉ giao lưu về bóng đá mà còn cả văn hóa với bạn bè quốc tế.

Tại Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo, thầy Park cùng đội ngũ huấn luyện viên đưa ra tiêu chí cốt lõi để thiết lập hệ thống đào tạo bóng đá trẻ mới với trọng tâm là phát triển toàn diện; hướng đến mỗi học viên khi tham gia khóa học luôn biết tôn trọng, biết yêu thương để trưởng thành. 
 

HÀ THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.