Hướng tới SEA Games 31, bộ môn đấu kiếm, Tổng cục Thể dục thể thao vừa triệu tập 28 vận động viên (VĐV) tập huấn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam sẽ chọn ra 24 VĐV đại diện tranh tài ở 12 nội dung đấu kiếm (6 nội dung đồng đội, 6 nội dung cá nhân) tại SEA Games 31. Theo tính toán, đội tuyển kỳ vọng giành từ 3 đến 4 huy chương vàng tại các nội dung cá nhân của nam kiếm chém và kiếm 3 cạnh.

Để hoàn thành mục tiêu trên, các tuyển thủ đấu kiếm Việt Nam dự kiến sẽ tham dự một số giải đấu quốc tế diễn ra đầu năm 2022. Đây là cách tốt nhất giúp các VĐV tích lũy kinh nghiệm, tìm điểm rơi phong độ sau khi không được thi đấu trong năm 2021 vì dịch bệnh. Ông Phạm Anh Tuấn, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển đấu kiếm Việt Nam cho biết: “Môn đấu kiếm tại SEA Games 31 được dự báo là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Singapore, Việt Nam và Thái Lan. Sự chuẩn bị của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đang thua các đội bạn. Nếu như VĐV đấu kiếm Singapore, Thái Lan tham dự từ 8 đến 10 giải đấu quốc tế trong một năm thì các tuyển thủ Việt Nam lại chưa có nhiều cơ hội cọ xát quốc tế. Hệ thống giải thi đấu quốc gia của đấu kiếm Việt Nam khá sơ sài, nếu không có dịch bệnh thì mỗi năm chỉ có hai giải”.

leftcenterrightdel
    Các vận động viên đội tuyển đấu kiếm Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31. 

Ngoài ra, khó khăn bao năm nay của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam là thiếu trang thiết bị tập luyện. Bởi kiếm nằm trong danh mục vũ khí thể thao, đòi hỏi những quy định khắt khe về nhập khẩu. Theo ông Phạm Anh Tuấn, nhiều đoàn đấu kiếm trong nước đang gặp phải tình trạng có tiền cũng không mua được thiết bị tập luyện do những quy định trên. “Trong trường hợp không thể thi đấu quốc tế thì tôi cho rằng cần phải đầu tư kịp thời về mua sắm trang thiết bị, tổ chức ngay một giải thi đấu cấp độ quốc gia trong đầu năm 2022 để giúp VĐV lấy lại phong độ. Thời gian qua, tâm lý VĐV đấu kiếm bị ảnh hưởng nhiều do không được thi đấu và đây là điều chúng tôi rất lo lắng trước khi SEA Games 31 khởi tranh”, ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ.

Hiện tại, lực lượng của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam không được đánh giá cao bằng các kỳ SEA Games trước. Trong đó, Vũ Thành Anh hiện vẫn là niềm hy vọng huy chương vàng nhưng phong độ thi đấu không còn sung mãn. Ngoài ra, đội tuyển cũng kỳ vọng vào lứa VĐV sinh từ năm 1995 đến 2000 có thể tỏa sáng, như: Nguyễn Minh Quang (sinh năm 1997), Vũ Thị Hồng (sinh năm 1999), Phùng Thị Khánh Linh (2000)... Kiếm thủ Vũ Thành An cho biết: “Hiện tại tôi mới chỉ đạt được 70% phong độ sau chấn thương. Tôi sẽ cố gắng thi đấu hết mình tại SEA Games 31, song rõ ràng thành tích thi đấu của tôi bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian qua không chỉ bởi tuổi tác mà còn đến từ điều kiện tập luyện”.

Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam từng nhiều năm giữ vị trí số 1 Đông Nam Á. Đầu tư thiếu chiều sâu, VĐV ít được cọ xát quốc tế và luôn trong tình trạng phải tập chay do thiếu dụng cụ, thiết bị tập luyện nên đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đang thụt lùi so với chính mình. Ông Phạm Anh Tuấn cảnh báo: “Tại SEA Games 31, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam rất khó cạnh tranh vị trí số 1 với Singapore. Đã đến lúc đội tuyển đấu kiếm Việt Nam cần được đầu tư đúng mức để lấy lại vị thế của mình”.

Bài và ảnh: HỮU TRƯỞNG