Hoạt động mô tô thể thao xuất hiện tại Việt Nam từ thập niên 1990, nhưng chủ yếu theo dạng tự phát và bị định kiến là tệ nạn. Với mong muốn phát triển phong trào mô tô thể thao an toàn, lành mạnh, những năm qua, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức một số giải mô tô theo đúng quy định.

Năm 2018 được coi là dấu mốc lịch sử của mô tô thể thao với sự ra đời của Giải đua xe mô tô Việt Nam, giải đầu tiên và duy nhất được tổ chức theo hình thức mùa giải. Trong năm 2025, Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia lần đầu được tổ chức theo 3 chặng, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ.

Các tay đua tranh tài chặng 2 Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia 2025 trong sự cổ vũ của đông đảo người hâm mộ. Ảnh: CHÂU ANH

Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Lư Quốc Nhiêu, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao TP Cần Thơ, phụ trách giám sát Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia 2025 cho biết: “Sau hai chặng đua diễn ra hồi đầu năm theo thể thức tính điểm để tích lũy nâng cấp chuyên nghiệp, các tay đua đã được chuẩn hóa khi được Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam chứng nhận cấp thẻ VĐV.

Một điểm mới nữa là giải tính điểm xếp hạng chung cuộc ở 3 chặng thi đấu trong năm 2025 theo quy định. Qua đó, Ban tổ chức tiến hành nâng hệ thi đấu VĐV kể từ năm 2026. Các VĐV giành hạng nhất hệ chuyên nghiệp, dòng xe 4 thì 150 phân khối; hạng nhất hệ phong trào, dòng xe 2 thì Suzuki Sport Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia 2025 tại sân Cần Thơ sẽ thi đấu hệ chuyên nghiệp, dòng xe 2 thì YAZ tại Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia 2026 trên sân Cần Thơ”.

Chặng 3 Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia 2025 có sự tham gia của 56 VĐV thuộc các câu lạc bộ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Các VĐV tranh tài ở 3 hệ thi đấu gồm: Hệ chuyên nghiệp, dòng xe 4 thì 150 phân khối với 24 VĐV; hệ chuyên nghiệp, dòng xe 2 thì YAZ 125 phân khối với 16 VĐV và hệ phong trào, dòng xe 2 thì Suzuki Sport 120 phân khối với 16 VĐV. Mỗi bảng đấu gồm 3 hoặc 4 VĐV, chọn 2 người xếp nhất, nhì vào vòng tiếp theo. Ở hệ chuyên nghiệp, dòng xe 4 thì dung tích xi-lanh 150cc (piston 62mm), các tay đua thi đấu vòng loại đến bán kết với 8 vòng sân, chung kết 10 vòng sân. Ở hệ này, kết quả còn được tính điểm xếp hạng chung cuộc qua 3 chặng thi đấu trong năm 2025.

Ông Lư Quốc Nhiêu tin tưởng Giải đua xe mô tô cúp vô địch quốc gia 2025 sẽ tạo sân chơi quy củ để các VĐV thể hiện tài năng và đam mê. “Đua xe mô tô là môn thể thao được đông đảo người dân miền Tây yêu thích. Mỗi lần tổ chức tại sân vận động Cần Thơ đều thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, cổ vũ. Sự kiện lần này không chỉ góp phần phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, từng bước hòa nhập với trình độ phát triển chung của khu vực mà còn hứa hẹn mang đến những cuộc tranh tài sôi nổi, kịch tính”, ông Lư Quốc Nhiêu cho biết.

MỸ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.