Rafaelson là cầu thủ thứ bảy trong lịch sử ghi hơn 20 bàn/mùa giải. Trong kỷ nguyên V-League từng gồm có Đỗ Merlo với 24 bàn năm 2016 trong màu áo Đà Nẵng, Almeida (23 bàn năm 2008 cho Đà Nẵng), Hoàng Vũ Samson (23 bàn năm 2014 cho Hà Nội T&T), Huỳnh Kesley Alves (21 bàn năm 2005 cho Bình Dương). Năm 1996, Lê Huỳnh Đức ghi 25 bàn cho Công an TP Hồ Chí Minh khi giải mang tên Giải bóng đá các đội mạnh toàn quốc. Còn tại mùa bóng 1982-1983, với tên gọi Giải bóng đá A1 toàn quốc, trung phong Nguyễn Cao Cường ghi 22 bàn cho Câu lạc bộ Quân đội, nay là Thể Công-Viettel.

leftcenterrightdel
Rafaelson đang thi đấu tuyệt hay. Ảnh: LÂM THỎA

Ở V-League, các đội bóng lớn luôn cố gắng mang về những ngoại binh tốt trên hàng công. Lịch sử chỉ ra những đội bóng vô địch V-League thường gắn với các ngoại binh hay, là vua phá lưới. Mùa giải 2023-2024 có lẽ cũng không ngoại lệ khi Nam Định đang phăm phăm về đích với cỗ máy ghi bàn  Rafaelson.

Tiền đạo người Brazil đã xô đổ hàng loạt kỷ lục ở V-League. Với 26 bàn ghi được tính đến hết vòng đấu 21 V-League 2023-2024, Rafaelson đã xô đổ kỷ lục của Đỗ Merlo với 24 bàn ở mùa giải 2016, kèm thống kê ấn tượng khi hiệu suất ghi bàn lên tới 1,3 bàn/trận. Mặc dù đội bóng thành Nam gần đây có phong độ không ổn định khi thua Hải Phòng 2-4, nhưng Rafaelson vẫn cho thấy phong độ tốt khi ghi 2 bàn vào lưới đội bóng thành phố hoa phượng đỏ. Trong chiến thắng 5-2 trên sân Thanh Hóa ở vòng 21, Rafaelson ghi cả 5 bàn thắng. Những ai xem trực tiếp trận Thanh Hóa-Nam Định sẽ khó lòng quên được tình huống Rafaelson khống chế bóng bằng ngực, sau đó quay người vô lê đẹp mắt tung lưới đội bóng xứ Thanh. Đẳng cấp trong pha bóng này cho thấy trình độ của Rafaelson vượt xa các chân sút ở V-League.

Rafaelson là một trong những tiền đạo toàn diện nhất của V-League cho đến thời điểm hiện tại. Với phong độ ghi bàn khó lòng cản nổi, khả năng cao Rafaelson sẽ kết thúc mùa giải V-League 2023-2024 với 30 bàn thắng. Còn 4 vòng đấu nữa V-League mùa bóng này sẽ hạ màn, đây là cơ hội tuyệt vời để Nam Định và Rafaelson giương cao cúp vô địch (đang có 43 điểm, hơn đội xếp nhì là Bình Định tới 6 điểm). Danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất coi như đã thuộc về Rafaelson và Bàn thắng đẹp nhất mùa giải khả năng cao cũng thuộc về tiền đạo người Brazil này.

Hiệu suất ghi bàn ấn tượng của Rafaelson giúp Nam Định đang là đội ghi nhiều bàn nhất V-League mùa này với 49 bàn. Hàng công vượt trội giúp đội bóng thành Nam xua đi phần nào mối lo về hàng thủ thủng lưới nhiều thứ nhì tại giải với 35 bàn, chỉ ít hơn Khánh Hòa-đang xếp cuối bảng-2 bàn.

Bên cạnh đó, sự xuất sắc của Rafaelson lại là điều đáng ngại với các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là các tiền đạo, bởi rất lâu rồi, chúng ta không được chứng kiến chân sút nội nào có phong độ ổn định và khả năng ghi bàn ấn tượng.

LÊ ĐỨC DƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.