Không dễ được thử sức ở V-League

Nguyễn Quốc Việt ghi hai bàn ở vòng chung kết U.20 châu Á 2023: Bàn thắng vào lưới U.20 Australia là cú sút quyết đoán. Ở bàn thứ hai, tiền đạo người Hải Phòng chỉ mất 4 nhịp chạm bóng để sút tung lưới U.20 Qatar. 4 nhịp chạm bóng đầy tinh tế từ đẩy bóng, hãm bóng cho tới ngoặt bóng và sút. Thế nhưng, ở sân chơi V-League, trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai, tiền đạo cao 1,72m này chỉ là quân bài dự bị của huấn luyện viên (HLV) Kiatisuk. Tính đến thời điểm này của mùa bóng V-League 2023, HLV Kiatisuk chỉ tung Nguyễn Quốc Việt vào sân trong hiệp 2 trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel

       Một pha lên bóng dũng mãnh của Hồ Văn Cường trong trận U.20 Việt Nam thắng U.20 Qatar 2-1.Ảnh: AFC 

Khuất Văn Khang-Quả bóng Vàng ở hạng mục “Cầu thủ trẻ xuất sắc” năm 2022 cũng phải chấp nhận thực tế ngồi dự bị ở Viettel. Thậm chí, ở mùa giải năm nay, anh còn chưa được HLV Thạch Bảo Khanh tung vào sân phút nào. Cùng cảnh ngộ với Khuất Văn Khang là Nguyễn Văn Trường, tác giả bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho U.20 Việt Nam trước U.20 Qatar, cũng chưa được thi đấu phút nào ở mùa giải V-League 2023.

Chỉ có 3 gương mặt trong đội hình U.20 Việt Nam thường xuyên được chơi bóng ở V-League, đó là Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến (Sông Lam Nghệ An) và Bùi Vĩ Hào (Becamex Bình Dương). Điều này không có gì lạ khi hai đội bóng trên (cùng với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định) thường xuyên sử dụng cầu thủ trẻ, là sản phẩm “cây nhà lá vườn” ở sân chơi V-League.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, HLV Trần Công Minh nhớ lại: “19 tuổi tôi đã được thi đấu cho đội 1 của Đồng Tháp. Nghĩ lại, tôi cùng bạn bè đồng trang lứa luôn tự hào với những thành tích mà đội bóng đã đạt được. Trong thời kỳ hoàng kim của bóng đá xứ bưng biền, lứa cầu thủ trẻ chúng tôi luôn được trọng dụng”.

Đường riêng ai dám?

Khi còn cầm quân các đội tuyển Việt Nam, thầy Park nhiều lần bày tỏ sự lo ngại khi các đội bóng ở V-League ít sử dụng cầu thủ trẻ, đặc biệt là trên hàng công. HLV Park Hang-seo khẳng định, việc các đội bóng V-League ưu tiên suất ngoại binh cho hàng công sẽ khiến các chân sút nội mất đi cơ hội cạnh tranh, phát triển. Tuy nhiên, một số HLV trong nước, nhất là chiến lược gia Lê Huỳnh Đức, từng phản biện thầy Park, cho rằng nếu như HLV người Hàn Quốc này dẫn dắt một đội bóng ở V-League thì ông cũng phải ưu tiên dùng ngoại binh, không dám mạo hiểm trao cơ hội cho cầu thủ trẻ bởi nếu Ở V-League, đi đầu trong việc trọng dụng, tin dùng cầu thủ trẻ là Becamex Bình Dương, Sông Lam Nghệ An, Nam Định, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh... Thậm chí, ở đội bóng đất Thủ Dầu Một, từ 6 năm trước, lãnh đạo CLB đã chấp nhận đội không có thành tích trong một thời gian dài để cầu thủ trẻ có đất dụng võ trên mọi mặt trận. Những năm qua, các cầu thủ trẻ thường xuyên chiếm 1/3 đến một nửa trong đội hình Becamex Bình Dương, với tuổi đời từ 19 đến 23. CLB Nam Định ở mùa giải V-League 2023 cũng đăng ký tới 8 cầu thủ dưới 23 tuổi; với đội bóng xứ Nghệ, con số này là 12 tuyển thủ. Thế nên, duy nhất trong màu áo U.20 Việt Nam, Hồ Văn Cường (sinh năm 2003, CLB Sông Lam Nghệ An) là cầu thủ thường xuyên được đá chính ở V-League.

Becamex Bình Dương chưa bao giờ thiếu tiền để đầu tư cho bóng đá. Trong giai đoạn cực thịnh của Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC), đội bóng đất Thủ Dầu Một luôn đủ sức chen ngang, vô địch V-League đến 4 lần vào các năm 2007, 2008, 2014, 2015. Có điều, như trên đã nói, lãnh đạo đội bóng Becamex Bình Dương cũng như lãnh đạo tỉnh nhà quyết tâm không chạy theo thành tích, tập trung đào tạo bóng đá trẻ, cho cầu thủ trẻ nhiều cơ hội thử sức ở các giải bóng đá trong nước để hướng đến sự phát triển bền vững.

Sau thành công của đội tuyển U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á 2018, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành trưng cầu ý kiến các đội bóng về kế hoạch bắt buộc mỗi đội sử dụng 2-3 cầu thủ U.23/trận đấu tại V-League. Tuy nhiên, số phiếu đồng ý mà VPF (ban tổ chức giải đấu), VFF nhận về chỉ là 2/14. 12 đội còn lại phản đối. Do đó, VPF, VFF phải hủy phương án bắt buộc sử dụng 2-3 cầu thủ U.23/trận đấu, không thể đưa vào điều lệ giải. 

 

HÀ THÀNH