Tổ chức một giải đấu không chỉ là tập trung vào khía cạnh thể thao của nó, mà là chăm sóc nhiều khía cạnh để biến nó thành một dịp kể chuyện về thương hiệu quốc gia. Giải Cảnh sát, công an các quốc gia ASEAN mở rộng 2025 đã kể một câu chuyện thành công về Việt Nam, ngoài các trận đấu trên sân.

Giá trị của thương hiệu quốc gia

Có một con số rất ít người biết: Việt Nam là quốc gia có tốc độ thăng tiến nhanh nhất về thương hiệu quốc gia trong 10 năm trở lại, với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia lên tới 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Đến năm 2024, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá khoảng 507 tỷ USD, leo lên vị trí thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá trên thế giới.

Lợi ích của sự gia tăng thương hiệu quốc gia là gì? Tất nhiên, ngoài chuyện quảng bá văn hóa và bản sắc của đất nước, thì đóng góp lớn nhất chắc chắn là… tiền. Bất chấp ảnh hưởng cực kỳ khủng khiếp của dịch Covid-19, thì kinh tế Việt Nam đã hồi phục ngoạn mục từ năm 2022, với tốc độ tăng trưởng lên tới 8,02%, và năm 2023, GDP tăng 5,05%, các con số chứng tỏ nội lực của một quốc gia xây dựng được thương hiệu.

Ngoài các nỗ lực kinh tế và văn hóa, thì trùng hợp là sau năm 2018, bóng đá Việt Nam đã chạm đến nhiều cột mốc đáng nhớ: Đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu tiên giành ngôi á quân tại Giải vô địch U23 châu Á 2018, tạo nên cơn địa chấn với màn trình diễn ấn tượng trước các đội bóng hàng đầu như Qatar, Syria, Iraq và Uzbekistan. Đội Olympic Việt Nam cũng đạt thành tích lọt vào tốp 4 tại ASIAD 2018, góp phần nâng cao vị thế bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu Á.

CLB Hà Nội của bầu Hiển đang giữ kỷ lục 15 mùa giải liên tiếp nằm trong top 3 V-League và thường xuyên đóng góp quân số đông nhất cho đội tuyển quốc gia qua nhiều thời kỳ. Ảnh: T&T.

Quan trọng nhất, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã đăng quang chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi, đánh dấu sự trở lại của Việt Nam như một thế lực lớn của bóng đá khu vực Đông Nam Á. Trên BXH FIFA, chúng ta từng vươn đến vị trí 92, cao nhất trong lịch sử nền bóng đá.

Bầu Hiển, Chủ tịch SHB có đóng góp rất lớn và toàn diện trong giai đoạn thành công của bóng đá Việt Nam từ 2018 đến nay, qua sự đầu tư mạnh mẽ và bài bản ở nhiều mặt.

Ông là chủ sở hữu Hà Nội FC và là nhà đầu tư SHB Đà Nẵng, những nơi đào tạo ra nhiều ngôi sao trụ cột của đội tuyển quốc gia như Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh, Văn Hậu, Hùng Dũng, Nguyễn Thành Chung... Những cầu thủ này góp mặt quan trọng trong các thành tích lịch sử như Á quân U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, huy chương vàng SEA Games 2019 và 2021, cũng như chức vô địch ASEAN Cup 2024.

Chủ tịch SHB cũng thể hiện tầm nhìn chiến lược khi mạnh tay tài trợ, treo thưởng 2 tỷ đồng cho tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024 và cùng SHB tài trợ toàn bộ chi phí thuê chuyên cơ chở 600 cổ động viên sang Thái Lan cổ vũ đội tuyển, tạo động lực tinh thần lớn lao cho các cầu thủ trên sân khách.

Sự bền bỉ, tập trung phát triển dài hạn và tầm nhìn vượt thời đại của ông đối với bóng đá Việt Nam góp phần xây dựng nền tảng vững chắc để đội tuyển quốc gia đạt được thành công đỉnh cao trong thập kỷ qua. Và nó gián tiếp đóng góp vào thành công chung của thương hiệu quốc gia cho Việt Nam trong thập niên qua.

Một dịp kể chuyện

Sau chuyến đi thăm Hạ Long, HLV Chayong Khumpiam của Thái Lan cũng không thể giấu nổi sự hào hứng: Ông nói rằng mình rất sửng sốt sau khi vào hang… Sửng Sốt. Những hòn đảo ở vịnh Hạ Long cũng “rất khác với Thái Lan, nơi các đảo thường nằm đơn lẻ, chứ không trong một quần thể” - vẫn lời ông Khumpiam.

Hang Sửng Sốt, nằm trong quần thể vịnh Hạ Long – di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam, không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng mà còn là biểu tượng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia.

Với vẻ đẹp kỳ vĩ, hệ thống thạch nhũ và không gian tự nhiên độc đáo, hang Sửng Sốt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam – một đất nước giàu di sản thiên nhiên và văn hóa đặc sắc trên bản đồ du lịch thế giới.

Ngoài chuyến thăm Hạ Long, hãy nhìn qua một lượt trải nghiệm của các đội bóng dự giải Cảnh sát, công an các nước ASEAN mở rộng 2025:

- Thực đơn của họ đều được thiết kế sao cho phù hợp với ẩm thực từng nước và thói quen của họ.

- Tại buổi gala nền văn hóa của các quốc gia dự giải được tôn vinh thông qua các tiết mục một cách khéo léo và hài hòa.

- Lễ khai mạc hoành tráng với kết cấu kể chuyện đặc sắc làm nổi bật ấn tượng về văn hóa và con người Việt Nam.

Tóm lại, sau khi dự giải Cảnh sát, công an các quốc gia ASEAN mở rộng 2025, ngoài việc chơi bóng, thì tất cả những cầu thủ, HLV và cổ động viên quốc tế biết đến giải đấu đều đã hiểu phần nào về bản sắc, văn hóa và con người Việt Nam.

Trong bài phát biểu ở họp báo ra mắt giải, Phó chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Vinh Quang nhấn mạnh: Thể thao không chỉ rèn luyện sức khỏe, tinh thần mà còn góp phần lan tỏa lòng tự hào dân tộc và hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, năng động, hiếu khách tới bạn bè quốc tế.

Phó chủ tịch T&T Group Đỗ Vinh Quang khẳng định sẵn sàng đồng hành với Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân tổ chức nhiều giải đấu tầm cỡ hơn nữa. Ảnh: T&T.

Lý thuyết về mô hình kiến trúc thương hiệu quốc gia (Nation Branding Architecture Model) chỉ ra rằng thương hiệu quốc gia không đơn giản là hình ảnh hoặc thông điệp đơn lẻ, mà bao gồm nhiều yếu tố con (“sub-brand”) gắn liền với các lĩnh vực quan trọng như: Kinh tế, du lịch, văn hóa, và đặc biệt là thể thao.

Các yếu tố này phối hợp nhịp nhàng để tạo ra một dấu ấn tổng thể về quốc gia trong tâm trí toàn cầu

Thể thao được xem như một “sub-brand” năng động, góp phần mở rộng các giá trị cốt lõi của quốc gia ra quốc tế nhờ tính phổ quát, sức hấp dẫn truyền thông và khả năng kết nối cộng đồng toàn cầu.

Thể thao cũng thường là “gương mặt đại diện” hiệu quả nhất để quốc gia quảng bá giá trị mềm, bổ sung cho các ngành như du lịch, giáo dục, công nghiệp sáng tạo trong tổng thể chiến lược thương hiệu quốc gia.

Đội bóng đá Công an Nhân dân Việt Nam II đã xuất sắc giành ngôi vô địch Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 với thành tích toàn thắng. Ảnh: T&T.

Với sự chỉ đạo của Bộ Công an và các bộ ngành, cùng sự tham gia tích cực chủ động động từ khối doanh nghiệp tư nhân, trong đó hai đơn vị tài trợ chính là SHB và T&T Group, sự kiện Giải Cảnh sát, công an các quốc gia ASEAN mở rộng 2025 đã thêm một lần kể câu chuyện hay về Việt Nam, để thiết kế thêm một tầng sâu sắc nữa trong kiến trúc tổng thể của thương hiệu quốc gia. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan, tổ chức thuộc nhà nước trong các sự kiện kinh tế - xã hội. Hơn cả một giải đấu và vượt xa khỏi biên giới thể thao, đấy còn là một dịp chúng ta được quảng bá hình ảnh, bản sắc và văn hóa của đất nước mình.

DƯƠNG TỬ