Giải vô địch boxing nam nữ toàn quốc năm 2021 diễn ra từ ngày 27-11 đến 6-12, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh. Giải quy tụ 311 võ sĩ đến từ 25 tỉnh, thành phố và ngành trong cả nước thi đấu ở hai nhóm tuổi của nam và nữ: 17-18 tuổi và 19-40 tuổi. Trong đó, nhóm tuổi nam có 14 hạng cân và nhóm tuổi nữ có 13 hạng cân. So với giải đấu năm 2020, giải năm nay tăng thêm 3 hạng cân nam, 2 hạng cân nữ. Ngoài ra, đây là giải đấu đầu tiên mà Liên đoàn Quyền anh Việt Nam áp dụng thông báo điểm sau mỗi hiệp thay vì kết thúc trận đấu mới công bố như trước. Điều này góp phần nêu cao tính công bằng, minh bạch, chính xác cho giải đấu.

leftcenterrightdel
        Màn so tài giữa võ sĩ Nguyễn Văn Hùng (Quân đội) (bên phải) và Nguyễn Tiến Đạt (Đồng Nai) hạng 60kg nam, lứa 17-18 tuổi. 

Giải vô địch boxing nam nữ toàn quốc năm 2021 cũng bắt đầu áp dụng thay đổi hạng cân theo quy định của Hiệp hội Quyền anh quốc tế. Theo đó, các hạng cân được chia nhỏ, nhằm tạo điều kiện thu hút nhiều võ sĩ tham dự hơn. Tại hạng 57kg nam, võ sĩ Nguyễn Văn Đương (Bắc Ninh) cùng nhánh đấu với Nguyễn Văn Giới (Đà Nẵng). Hai tay đấm này không còn lạ gì nhau, thậm chí Văn Giới từng là bạn tập giúp Văn Đương trong quá trình chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Năm 2020, Văn Giới là nhà vô địch quốc gia hạng 60kg nam. Năm nay, việc anh thi đấu hạng 57kg sẽ cùng với Văn Đương tạo nên cuộc đua vô địch thú vị. Mặc dù vậy, võ sĩ Văn Đương vẫn tỏ ra tự tin: “Tôi sẽ cố gắng hết sức để giành tấm huy chương vàng toàn quốc. Trong năm 2022, mục tiêu quan trọng nhất của tôi là giành huy chương vàng SEA Games và Đại hội Thể thao toàn quốc; cùng với đó là đạt thành tích tốt tại ASIAD 19. Hiện tại, tôi nhận được thông tin chuẩn bị đi thi đấu nước ngoài và mong rằng điều đó sẽ giúp tôi trưởng thành hơn”.

Tại Giải vô địch boxing nam nữ toàn quốc năm 2021, nhà vô địch boxing WBO thế giới hạng ruồi nhẹ Nguyễn Thị Thu Nhi tham dự theo quân số của đoàn Cần Thơ. Trước khi chuyển qua chuyên nghiệp, Thu Nhi từng giành 5 huy chương vàng tại Cúp các câu lạc bộ boxing toàn quốc hạng cân 45kg trong 5 năm liên tiếp (2015-2019), huy chương vàng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2018. Việc Thu Nhi tham dự góp phần tăng sức hút cho giải đấu.

Với võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (Hà Nội) vốn nổi tiếng thi đấu ở hạng 51kg nữ, do thay đổi hạng cân nên võ sĩ này tham dự hạng 50kg tại giải vô địch boxing năm nay. Dù vậy, theo ông Nguyễn Như Cường, huấn luyện viên trưởng đội tuyển boxing nữ Hà Nội, Nguyễn Thị Tâm sẽ gánh trọng trách cùng đồng đội bảo vệ thành công nhất toàn đoàn cho Hà Nội ở nội dung nữ. “Do dịch Covid-19 nên thời gian qua các võ sĩ đều không được thi đấu dẫn đến tâm lý có phần căng cứng. Giải vô địch boxing nam nữ toàn quốc năm 2021 là giải đầu tiên và cũng là giải cuối cùng trong năm của boxing nên các võ sĩ sẽ thể hiện hết mình nhằm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2022, đặc biệt là SEA Games 31 và ASIAD 19”, huấn luyện viên Nguyễn Như Cường cho biết.

Bài và ảnh: HOÀI PHƯƠNG