Cả hai đội bóng chủ nhà Thanh Hóa và Viettel FC đều đang có cơ hội giành chức vô địch đầu tiên của họ tại đấu trường này. Viettel FC từng vào chung kết Cúp quốc gia năm 2020, để thua Hà Nội FC với tỷ số 1-2. Nếu tính cả thành tích của Thể Công trong quá khứ thì đội bóng áo lính cũng chưa từng vô địch, thành tích đáng kể là 3 lần về nhì vào các năm 1992, 2004 và 2009.

Đội bóng xứ Thanh từng vào chung kết Cúp quốc gia năm 2018, thất bại 1-3 trước Becamex Bình Dương. Sau đó là sự thống trị của Hà Nội FC ở giải đấu này với 3 chức vô địch liên tiếp vào các năm 2019, 2020, 2022 (mùa giải 2021 hoãn thi đấu vì dịch Covid-19).

leftcenterrightdel
Đức Chiến ăn mừng sau khi ghi bàn ở phút 90+2, giúp Viettel FC hạ TopenLand Bình Định 1-0 tại bán kết Cúp quốc gia 2023. Ảnh: VPF

Trên hành trình vào chung kết Cúp quốc gia 2023, CLB Thanh Hóa lần lượt thắng Bà Rịa-Vũng Tàu 4-0, Phù Đổng 1-0 và PVF Công an nhân dân 4-1. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Popov không phải đá vòng loại và liên tiếp gặp 3 đối thủ hạng dưới. Trong khi đó đường vào chung kết của Viettel FC khó khăn nhưng cũng gây tiếng vang hơn, khi thầy trò HLV Thạch Bảo Khanh thắng Bình Thuận 6-0, Hà Nội FC 2-1, Thép Xanh Nam Định 2-0 và TopenLand Bình Định 1-0. Đáng chú ý, đoàn quân của HLV Thạch Bảo Khanh đã biến Hà Nội FC thành cựu vương ở Cúp quốc gia.

Trước trận chung kết, HLV Popov rất phấn khởi vì đầu mùa bóng, CLB Thanh Hóa đặt mục tiêu có thành tích ở mùa giải 2023. Nay đội bóng xứ Thanh chỉ còn cách mục tiêu đúng 1 trận chung kết. Còn nhớ vào tối 6-8, sau trận thua đội khách Viettel FC 0-1, trong khuôn khổ giai đoạn 2 tranh chức vô địch V-League 2023, HLV Popov đã gây sốc khi tuyên bố trong buổi họp báo sau trận đấu: “Tôi có mặt ở đây họp báo là tôn trọng các bạn phóng viên.

Từ trận này đến hết mùa có thể tôi sẽ không tham gia trả lời phỏng vấn. Tôi tôn trọng tất cả các bạn, tôn trọng người hâm mộ ở đây, cảm ơn các bạn vì đã tới”. Sau đó, HLV Popov không trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ phóng viên.

Bước vào trận chung kết Cúp quốc gia 2023, Viettel FC có lợi thế vì cách đây không lâu, đội đã giành chiến thắng ngay trên sân Thanh Hóa. Tuy nhiên với chiến lược gia Thạch Bảo Khanh, trận chung kết vào tối mai sẽ rất đặc biệt: “Khi đã lọt vào trận chung kết thì toàn đội đương nhiên muốn giành danh hiệu. Thanh Hóa là đối thủ mạnh, trong 2 lần đối đầu tại V-League mùa giải này đều là những trận đấu khó khăn. Thanh Hóa hiểu Viettel FC và chúng tôi cũng vậy. Đã vào chung kết thì đối thủ nào cũng khó chơi”.

NGUYỄN CÔNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.