Đáng mừng hơn cả, sau giải đấu này, nhiều đội đua trong nước sẽ phải thay đổi về tư duy chiến thuật, thi đấu thật sự sòng phẳng nếu muốn có giải ở những cuộc đua sắp tới.
Chặng 2 của giải có lộ trình từ Hà Nội đi Thanh Hóa dài 149km, ghi nhận tốc độ đoàn đua đã được đẩy tới chóng mặt, khiến giới chuyên môn phải ngỡ ngàng với vận tốc trung bình 48,464km/giờ. Hay như chặng 12 với lộ trình vòng quanh TP Buôn Ma Thuột cũng là cuộc chiến tốc độ đầy hấp dẫn của các tay đua, khi vận tốc nhiều lúc được đẩy lên tới 52-53km/giờ. Tốc độ trung bình ở các chặng đua luôn ở con số kỷ lục so với các cuộc đua trong nước đã nói lên chất lượng chuyên môn ở giải đấu này. Cho dù các đội khách quốc tế đến từ Hà Lan, Hàn Quốc, Indonesia... chiếm nhiều giải cao (áo vàng; áo xanh; nhất, nhì, ba đồng đội), nhưng theo các tay đua trong nước, đây là sân chơi bổ ích cho các VĐV Việt Nam. Tuyển thủ quốc gia Phan Hoàng Thái tâm sự: “Đua những giải VTV 2018 mới sướng vì có tranh tài với các tay đua mạnh nước ngoài mới biết thực lực của các tay đua trong nước như thế nào. Có mặt các đội đua nước ngoài, tốc độ đoàn đua luôn được đẩy lên cao giúp các tay đua Việt Nam vượt ngưỡng, chính điều này đã giúp chúng tôi phát triển”.
 |
Giải đua xe đạp xuyên Việt 2018 do VTV tổ chức có chất lượng chuyên môn cao. |
Chặng đấu hay nhất cả về mặt chiến thuật lẫn tốc độ chính là chặng 10 (diễn ra sáng 12-9), từ Quy Nhơn đi Gia Lai, dài 168km. Chặng này, ban huấn luyện đội Tập đoàn Lộc Trời đặt ra tham vọng cực lớn: Đánh chiếm áo vàng, áo đỏ lẫn giải đồng đội. Mục tiêu đoạt áo đỏ thì tay đua Javier (Tập đoàn Lộc Trời) đã hoàn thành tốt khi anh về nhất ở đỉnh đèo An Khê, về nhì đỉnh đèo Măng Đen.
Giải quyết xong chiếc áo đỏ, đội Tập đoàn Lộc Trời quyết định "đánh" luôn chiếc áo vàng khi Javier và Ali Khademi cùng với Navarra (đội Philippines) tăng tốc bỏ lại nhóm áo vàng David Van Eerd (Hà Lan) và các ứng viên khác với khoảng cách 1 phút 30 giây. Nếu duy trì khoảng cách này khi về đích thì Ali Khademi chính là người giành áo vàng của tay đua Hà Lan. Tuy nhiên ở tốp sau, các tay đua Hà Lan cùng với Bike Life Đồng Nai đã tăng tốc rượt đuổi chặn đứng ý đồ của đội đua đến từ miền Tây. Quá ham “đánh” áo vàng, Tập đoàn Lộc Trời đánh mất cơ hội giữ ngôi vị nhất đồng đội. Khi qua đèo Măng Giang, tay đua Nguyễn Thành Tâm (Tập đoàn Lộc Trời) và Mikel (Bike Life Đồng Nai) bị rớt lại. Vì thế, quân số của họ thua các đội khách quốc tế Hà Lan, Indonesia, Philippines đều còn từ 3 đến 5 tay đua. Nếu muốn bảo vệ ngôi nhất đồng đội, Tập đoàn Lộc Trời sẽ làm được nếu như Javier, Ali Khademi không tấn công, đợi Nguyễn Thành Tâm gia nhập lại tốp dẫn đầu…
Chuyện đã xảy ra nhưng giới chuyên môn vẫn ghi nhận sự nỗ lực của Tập đoàn Lộc Trời trong “ván cờ” này. Vì trong xe đạp, chiếc áo vàng là danh giá nhất, chứ không phải giải đồng đội.
Sau chặng đua thứ 10 này, Tập đoàn Lộc Trời mất luôn ngôi nhất đồng đội (chung cuộc xếp hạng 4) và không có tay đua nào đủ sức tranh chấp áo vàng.
Nhưng ở một giải đấu quy tụ nhiều hảo thủ nước ngoài như Giải đua xe đạp VTV 2018, thì việc Tập đoàn Lộc Trời dám chơi sòng phẳng là điều đáng ghi nhận. Với những giải đấu trong tương lai, có quy tụ nhiều đội đua nước ngoài, tin rằng những đội đua trong nước sẽ phải làm việc cật lực, có làm mới có ăn, chứ không thể mãi “núp gió’ chờ thời…
Bài và ảnh: THU HIỀN