Toàn bộ đường chạy, cùng các hoạt động phục vụ giải đấu đều hướng đến việc bảo đảm an toàn cao nhất cho vận động viên (VĐV).

Mekong Delta Marathon là giải chạy do tỉnh Hậu Giang sáng lập, lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2019, lần hai vào năm 2020. Năm nay, giải tiếp tục được tổ chức lần thứ ba với quy mô và hình thức có nhiều đổi mới. Theo đó, số lượng VĐV tham dự giải lên tới 9.000 người, trong đó có gần 2.000 người trong độ tuổi từ 6 đến 15. Ban tổ chức cho biết đường chạy được thiết kế độc đáo để VĐV có dịp trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa miền Tây sông nước. Đường chạy sẽ bao gồm những cung đường bao quanh cánh đồng thẳng cánh cò bay, đi qua thôn xóm bình yên, kênh rạch uốn lượn. Sau khi các VĐV đã làm quen với đường chạy, giải sẽ chính thức diễn ra vào sáng 17-7, tại Quảng trường Hòa Bình, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

leftcenterrightdel
Vận động viên Bùi Thế Anh (ngoài cùng, bên trái) nhận thưởng ở mùa giải 2020.Ảnh: Sport

So với những giải đấu marathon khác, Mekong Delta Marathon-Hậu Giang 2022 hay ở chỗ tất cả đường chạy 5km, 10km, 21km và 42km đều không lặp lại, giúp cho các VĐV có nhiều trải nghiệm với những cung đường chạy mới và phần thưởng vô cùng hấp dẫn, trong đó VĐV nam, nữ phá kỷ lục 42km sẽ nhận phần thưởng 50 triệu đồng.

Song song với sự kiện Mekong Delta Marathon-Hậu Giang 2022, các VĐV và người thân có thể trải nghiệm Hội chợ công nghiệp và thương mại Hậu Giang, Lễ hội ẩm thực-trái cây và bánh dân gian.

Giải năm nay với thông điệp “Chống biến đổi khí hậu”, trọng tâm là xây dựng Hậu Giang xanh, nên sẽ tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng với vấn đề biến đổi khí hậu. Mỗi VĐV là một đại sứ của thông điệp, lan tỏa ý nghĩa cùng chung tay chống biến đổi khí hậu, giữ gìn và phát triển vùng đất chín rồng. Ban tổ chức kỳ vọng giới truyền thông sẽ ủng hộ, hỗ trợ tỉnh trong việc quảng bá giải chạy, để những hình ảnh đẹp về con người, thiên nhiên Hậu Giang sẽ đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Năm 2020, thông điệp của giải là “Cứu lấy Đồng bằng sông Cửu Long”. Khoảng 7.000 VĐV tham dự giải hai năm trước đã trồng hàng nghìn cây xanh ở TP Vị Thanh. Cũng tại mùa giải 2020, chân chạy Bùi Thế Anh (đoàn thể thao biên phòng) về nhất cự ly 42km nam với thành tích 2 giờ 37 phút 42 giây; ở nội dung nữ cự ly 42km, VĐV Hứa Thanh Giang giành ngôi vô địch với thành tích 3 giờ 30 phút 35 giây, mỗi người đã được nhận thưởng 50 triệu đồng nhờ phá kỷ lục.

Ở giải lần này, nhằm khuyến khích VĐV là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang tham gia, ban tổ chức sẽ khen thưởng các cá nhân đạt thành tích hạng nhất, nhì, ba ở 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km cho cả nam và nữ; đồng thời trao kỷ niệm chương và tiền thưởng cho 3 VĐV lớn tuổi nhất ở 3 cự ly 5km, 10km, 21km (không phân biệt nam, nữ) hoàn thành cự ly với thành tích tốt nhất.

CẨM TÚ