Sự việc bắt nguồn từ việc CLB TP Hồ Chí Minh thua muối mặt Hà Nội FC 0-3 ngay trên sân nhà tại vòng 11 V-League 2020. Sau trận đấu trên, đội chủ sân Thống Nhất đã quyết định điều chuyển ông Chung Hae-soung sang làm Giám đốc kỹ thuật (GĐKT). Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc này từ chối và đòi bồi thường 50% của 17 tháng lương còn lại trong hợp đồng. CLB TP Hồ Chí Minh không đồng ý và chỉ chấp nhận đền bù 3 tháng lương. Sau khi ông Chung Hae-soung xin nghỉ, Chủ tịch CLB Nguyễn Hữu Thắng chỉ đạo các cầu thủ tập luyện và mời HLV người Brazil Ailton Silva. Nhưng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ông A.Silva không thể có mặt. Trong thế khó, CLB TP Hồ Chí Minh đành “nối lại tình xưa” với HLV Chung Hae-soung.

Trong làng bóng đá thế giới, việc một đội bóng sa thải HLV rồi lại bổ nhiệm lại là chuyện không hiếm. Nhưng chuyện giữa HLV Chung Hae-soung và TP Hồ Chí Minh lại mang đến nhiều bất ngờ thú vị, thậm chí nhiều người hâm mộ nghĩ là hoang đường bởi thời gian đôi bên chia tay rồi tái hợp là rất ngắn.

Có thể thấy việc TP Hồ Chí Minh điều chuyển vị trí của HLV Chung Hae-soung trước đó là hành động giận quá mất khôn của ban lãnh đạo đội bóng. Và việc ông Chung Hae-soung từ chối làm GĐKT cũng là vì tự ái với nghề. Đường đường là nhà cầm quân có số má lại ngồi ghế GĐKT lâu nay vốn bị xem là bình phong, hữu danh vô thực thì đời nào chiến lược gia người Hàn Quốc chịu. Tuy nhiên, khi đội bóng gặp khó khăn và cần đến mình, không một chút do dự, nhà cầm quân người Hàn Quốc nhận lời ngay. Thế đủ thấy, ông đã nặng tình với đội bóng của Thành phố mang tên Bác thế nào. Và ban lãnh đạo CLB TP Hồ Chí Minh đã biết sai và nỗ lực hàn gắn ra sao. Trong bóng đá có một thứ tình cảm mà không ai có thể lý giải được. Từ mối quan hệ xem như người thân trở mặt thành người dưng, rồi lại tái duyên.

HLV Chung Hae-soung chính là người đã nâng tầm và biến TP Hồ Chí Minh trở thành ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch V-League trong hai năm trở lại đây. CLB TP Hồ Chí Minh là một đội bóng giàu tham vọng, điều đó đã được minh chứng qua những bản hợp đồng đắt giá của đội trong thời gian qua, nhưng tham vọng chỉ có thể biến thành kết quả khi có thực lực đủ mạnh, và quan trọng hơn hết là phải đủ sức chiến thắng đối thủ. Ban lãnh đạo đội bóng cũng hiểu rõ, ở thời điểm hiện tại không ai hiểu và phù hợp dẫn dắt TP Hồ Chí Minh hơn ông Chung Hae-soung. Kể cả không có dịch Covid-19 và HLV A.Silva có thể cập bến sân Thống Nhất thì chắc gì cỗ máy mang tên TP Hồ Chí Minh đã vận hành trơn tru?

Tất nhiên để trở lại dẫn dắt TP Hồ Chí Minh, HLV Chung Hae-soung cũng có yêu cầu riêng của mình. Cụ thể, nhà cầm quân 60 tuổi này được toàn quyền quyết định về vấn đề nhân sự, chiến thuật của đội bóng. Đó cũng là lý do ngay ngày đầu trở lại nắm đội, ông thầy Hàn Quốc lập tức thay đội trưởng Đỗ Văn Thuận bằng Sầm Ngọc Đức. Hai đội phó là tiền vệ Trần Phi Sơn, trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn cũng không được đề cập trong ban cán sự, mà người duy nhất giữ băng đội phó là tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh. Cựu trợ lý HLV Park Hang-seo Lư Đình Tuấn cũng “văng” khỏi ghế trưởng đoàn.

Việc ban lãnh đạo CLB TP Hồ Chí Minh với HLV Chung Hae-soung “gương vỡ lại lành” là tín hiệu mừng cho đội chủ sân Thống Nhất trong nỗ lực đua ngôi vô địch V-League 2020.

HỮU TRƯỞNG