Sau trận đấu giữa Topenland Bình Định-Hà Nội FC ở vòng 7 V-League 2023, cho rằng các trọng tài, đặc biệt là trợ lý Nguyễn Lê Nguyên Thành đã quyết định bất lợi khiến đội nhà thua 1-3, các cầu thủ Hà Nội FC đã quây lấy trợ lý này để phản ứng. Sau đó trợ lý Nguyên Thành báo cáo rằng Văn Quyết thúc chỏ vào ngực ông và trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải đã rút thẻ đỏ "tặng" đội trưởng của Hà Nội FC.

leftcenterrightdel
Văn Quyết nhận thẻ đỏ trong trận Hà Nội FC gặp Topenland Bình Định. Ảnh: ĐẠI NAM  

Dù có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, trong đó có vấn đề những nhà tổ chức không có băng ghi hình hay bất cứ hình ảnh nào về va chạm giữa Văn Quyết và trợ lý Nguyên Thành. Tuy nhiên, Ban kỷ luật của VFF đã dựa vào những báo cáo và giải trình của tổ trọng tài làm nhiệm vụ, cùng lời xin lỗi của Văn Quyết đến tổ trọng tài ở trận đấu ấy nên đưa ra án phạt kịch khung theo điều 39 của quy định kỷ luật do VFF ban hành.

Án kỷ luật khiến Văn Quyết và lãnh đạo Hà Nội FC choáng váng vì quá nặng. Việc cấm thi đấu 8 trận với Văn Quyết sẽ khiến đội bóng Thủ đô gặp rất nhiều khó khăn. Theo mức phạt này thì phải đến gần giữa giai đoạn 2 Văn Quyết mới có thể quay trở lại thi đấu. Thế nên, Văn Quyết và lãnh đạo Hà Nội FC đã nộp đơn khiếu nại lên Ban Kỷ luật VFF với hy vọng sẽ được giảm án nhưng không thành.

Trong văn bản bác đơn khiếu nại của Hà Nội FC, Ban Kỷ luật VFF nêu rõ: “Văn Quyết đã tự nhận thấy hành vi của mình không đúng, nên đã xin lỗi tổ trọng tài, gọi điện xin lỗi trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành, đồng thời chủ động công khai nhận lỗi trên các phương tiện truyền thông, mong muốn được giảm nhẹ mức kỷ luật để có cơ hội sửa chữa sai lầm. Tuy nhiên, tất cả tài liệu có trong hồ sơ đều cho thấy, hành vi của Văn Quyết vi phạm quy định về kỷ luật của VFF là hành vi nhạy cảm, gây bất bình trong dư luận, làm xấu hình ảnh bóng đá trong xã hội và người hâm mộ, uy tín của giải, đạo đức tư cách và hình ảnh đẹp của các cầu thủ”.

Trò chuyện cùng người viết, Văn Quyết chia sẻ: “Thật sự tôi không muốn làm ầm ĩ vụ việc, bởi nó chẳng đáng và cũng không hay ho gì. Là đội trưởng nên hôm ấy tôi đã vào ngăn đồng đội đang quây trợ lý trọng tài và cánh tay của tôi có lẽ đã vô tình va trúng ngực trợ lý trọng tài. Sau trận đấu, tôi có xin lỗi tổ trọng tài và trợ lý Nguyên Thành để mọi chuyện được vui vẻ, êm đẹp, chứ tôi đâu có nói là đánh chỏ vào ngực trợ lý Nguyên Thành để mà phải xin lỗi như văn bản của Ban Kỷ luật VFF viết. Còn nếu nói là tôi đánh trợ lý, vậy đề nghị ban tổ chức cung cấp bằng chứng rõ ràng. Nếu có, tôi chấp nhận bị treo giò đến hết giải, chứ chẳng phải là 8 trận. Còn xử lý như thế này, tôi không phục!”.

Ban Kỷ luật VFF đang muốn chứng tỏ sự nghiêm minh trong việc xử lý vụ việc của Văn Quyết, và có lẽ cũng do Văn Quyết là cầu thủ tên tuổi của bóng đá Việt Nam nên muốn lấy anh làm án điểm, nhưng xem ra cách xử lý vụ việc lại chưa làm người trong cuộc tâm phục. Văn Quyết cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

ĐỖ TUẤN