Trở lại tập luyện sau khi kết thúc cách ly xã hội vì dịch Covid-19, nhiều võ sĩ pencak silat Hà Nội gặp phải trường hợp tăng cân. Ít thì tăng từ 2 đến 3kg, nhiều thì tăng từ 4 đến 5kg. Dù thời gian qua, các vận động viên (VĐV) vẫn tập luyện hằng ngày thông qua hình thức online, song việc rèn luyện ở nhà không thể bằng tại trung tâm. Để giải quyết vấn đề này, bộ môn penak silat đã lên giáo án tập luyện phù hợp với tình hình mới, trong đó ngoài việc giúp các võ sĩ lấy lại phong độ, thể lực thì trọng tâm sẽ là ép cân. Theo Trưởng bộ môn pencak silat Hà Nội Trần Thu Hương, trong thể thao có nhiều phương thức ép cân. Tuy nhiên, pencak silat Hà Nội thực hiện ép cân cho VĐV theo lộ trình dài khi tăng cường độ tập luyện kết hợp với chế độ dinh dưỡng và thuốc bổ. Nếu ép cân cấp tốc sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có việc không bảo đảm sức khỏe của võ sĩ. Tiết trời Hà Nội đang nắng nóng thì việc ép cân sẽ thuận lợi hơn khi lượng mỡ thừa sẽ được “đốt cháy” nhanh chóng thông qua việc tập luyện.

leftcenterrightdel

Pencak silat Hà Nội quyết tâm bảo vệ ngôi nhất toàn đoàn tại Giải vô địch câu lạc bộ pencak silat toàn quốc 2020.

Hiện nay, cả 3 tuyến pencak silat Hà Nội có khoảng 100 VĐV. Trong đó, các VĐV tuyến năng khiếu là nghỉ dịch Covid-19 lâu nhất nên việc tính toán giáo trình tập luyện sẽ gần như phải thực hiện lại từ đầu. Cũng như nhiều bộ môn khác, pencak silat sẽ trở lại vào tháng 6 với Giải vô địch câu lạc bộ pencak silat toàn quốc diễn ra từ ngày 18 đến 24-6 tại Hà Tĩnh. Tại giải đấu này, pencak silat Hà Nội dự kiến sẽ cử khoảng 30 VĐV tham dự với mục tiêu bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn.

Cũng giống pencak silat, hầu hết các võ sĩ boxing nữ Hà Nội đều tăng cân sau khi nghỉ dịch Covid-19. Chế độ ăn uống ở nhà chưa nghiêm ngặt, khoa học cộng với việc tập luyện ít là nguyên nhân chính khiến các võ sĩ tăng cân. Nói theo HLV Nguyễn Như Cường, phụ trách boxing nữ Hà Nội, việc tăng cân đối với VĐV là chuyện không thể tránh khỏi khi các em về nhà có nhiều tác động. Khi các hoạt động thể thao trở lại với guồng quay hằng ngày, việc ép vài cân cho võ sĩ là chuyện đơn giản. Cũng có một số võ sĩ vì theo tính toán chiến lược mà chấp nhận ép cả 10kg, song việc giảm cân phải tuân theo một lộ trình nghiêm ngặt, khoa học mà không thể nóng vội. Việc tăng cân với các võ sĩ boxing nữ Hà Nội chỉ đến với các đối tượng được cho về nhà, còn với các VĐV tuyển tập luyện tại Trung tâm Thể thao quốc gia Hà Nội thì họ vẫn duy trì được vóc dáng như ban đầu vì liên tục được tập luyện.

Theo các chuyên gia thể thao, có nhiều cách để giảm cân cho VĐV, trong đó yếu tố quan trọng nhất vẫn là tập luyện. Để giảm cân an toàn, VĐV cần có chế độ tập luyện khá khắt khe, để đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể một cách hiệu quả nhất, đồng thời giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh. Theo lý thuyết, trong một tuần, các VĐV hoàn toàn có thể giảm từ 3 đến 5kg. Song để bảo đảm thể lực, sức khỏe cho VĐV thì bộ môn pencak silat hay boxing nữ Hà Nội thực hiện ép cân linh hoạt trong quá trình tập luyện lâu dài thay vì giảm cân cấp tốc. Bởi họ luôn đặt sức khỏe, an toàn của VĐV lên hàng đầu.

Bài và ảnh: QUÝ LƯỢNG