V-League 2023 được xem như mùa giải bản lề để thực hiện kế hoạch thay đổi khung thời gian tổ chức đối với giải đấu cấp CLB trong hệ thống của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Theo đó, V-League 2023 diễn ra từ tháng 2 đến tháng 8-2023. Sau đó, giải đấu tiếp theo sẽ bắt đầu vào mùa thu của năm trước và kết thúc vào mùa hè của năm sau, tương ứng với V-League mùa giải 2023-2024. Đánh giá về sự thay đổi này, ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) bày tỏ: “Việc V-League dự kiến diễn ra trong hai năm như khuyến cáo của AFC là bước ngoặt lịch sử của bóng đá Việt Nam. Chúng ta không thể đứng ngoài xu thế chung mà cần điều chỉnh, thích ứng và phát triển ổn định trong giai đoạn mới. Vì vậy, V-League 2023 mang ý nghĩa bước đệm cực kỳ quan trọng”.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ Khánh Hòa FC tích cực tập luyện cho ngày trở lại V-League 2023.Ảnh: Khánh Hòa FC. 

Với sự góp mặt của 14 CLB chuyên nghiệp, V-League 2023 sẽ diễn ra theo hai giai đoạn giống như V-League 2020. Giai đoạn 1, các CLB thi đấu vòng tròn một lượt xếp hạng chọn 6 đội tốp trên vào nhóm A, 8 đội phía dưới vào nhóm B. Giai đoạn 2, nhóm A thi đấu vòng tròn chọn nhà vô địch; nhóm B thi đấu vòng tròn chọn 1 đội xuống hạng. Ngoài được đăng ký tối đa 3 cầu thủ người nước ngoài và 1 cầu thủ nhập tịch, mỗi CLB được đăng ký thêm 1 cầu thủ Việt kiều. Riêng với CLB tham dự các giải đấu của AFC mùa giải 2023-2024, ở giai đoạn 2 có thể được đăng ký bổ sung cầu thủ, bảo đảm có tối đa 4 cầu thủ người nước ngoài trong đội hình. 

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng hình ảnh bóng đá, các trận đấu của V-League 2023 sẽ được tường thuật trực tiếp trên các hạ tầng: Mặt đất, cáp, vệ tinh, internet, di động, trình chiếu công cộng, khai thác trên mạng xã hội... Ngoài ra, VPF và FPT Play sẽ thực hiện nhiều chương trình bám sát quá trình tập luyện, thi đấu của các CLB, các bản tin chất lượng đồng hành theo giải đấu tại các địa phương với những phân tích chuyên sâu phục vụ khán giả. Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử các CLB tham dự V-League 2023 sẽ nhận được tiền bản quyền truyền hình. Điều này vừa giúp cải thiện thu nhập cho các cầu thủ, vừa đòi hỏi các CLB không ngừng nâng cao hình ảnh, phong cách thi đấu chuyên nghiệp. 

VPF đang cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xây dựng kế hoạch đào tạo trọng tài, nhập trang thiết bị, đưa công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) áp dụng thử nghiệm tại giai đoạn 2 V-League 2023 và áp dụng chính thức vào mùa giải 2023-2024. Ông Nguyễn Minh Ngọc khẳng định: "Theo chỉ đạo của thường trực VFF, hội đồng quản trị VPF, các bước tiến hành về VAR được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Đến thời điểm này, các kế hoạch về VAR như thiết bị, đào tạo trọng tài, lựa chọn trọng tài được thực hiện đúng các bước do Liên đoàn Bóng đá thế giới yêu cầu".

 Mức thưởng cho nhà vô địch V-League 2023 được nâng từ 3 tỷ đồng lên 5 tỷ đồng; nhà vô địch Giải hạng Nhất quốc gia và Cúp quốc gia 2023 được thưởng mỗi đội 2 tỷ đồng. Trong mùa bóng 2023, VPF dự kiến đạt doanh thu 155,3 tỷ đồng; khai thác, tìm kiếm các đối tác tài trợ bảo đảm nguồn tài chính ổn định cho công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

 

HỮU TRƯỞNG