Lý giải về nhận định trên, HLV Nguyễn Như Cường cho biết: “Đáng ra vào năm 2019, Tâm đã đoạt huy chương đồng (HCĐ) thế giới rồi. Nhưng do thời điểm đó, nước chủ nhà khiếu kiện lên ban tổ chức khiến Tâm bị mất huy chương. Kể từ đó đến nay, Tâm nỗ lực rèn luyện và thi đấu để chờ một ngày “đòi nợ”. Khi Tâm vào chung kết giải đấu, hai thầy trò tôi đã ôm nhau khóc”.

Theo HLV Nguyễn Như Cường, Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023 diễn ra từ ngày 15 đến 26-3 tại Ấn Độ, quy tụ nhiều võ sĩ hàng đầu. Tại hạng 48-50kg, Nguyễn Thị Tâm phải thi đấu với cường độ cao nhưng vẫn duy trì được nền tảng thể lực tốt cùng phong độ ấn tượng. Võ sĩ sinh năm 1994 trải qua 4 trận đấu với 3 chiến thắng và chỉ thua nhà đương kim vô địch thế giới Nikhat Zareen ở chung kết. HLV Nguyễn Như Cường cho biết thêm: “Để chuẩn bị cho giải đấu này, Nguyễn Thị Tâm đã tập trung tập luyện từ đầu năm 2023. Năm nay, Tâm có nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có mục tiêu bảo vệ thành công tấm huy chương vàng (HCV) Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) và ít nhất bảo vệ tấm HCĐ Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD). Xa hơn, Tâm muốn có lần thứ hai góp mặt tại đấu trường Olympic”.

Mặc dù Nguyễn Thị Tâm trở thành nữ võ sĩ đầu tiên của boxing Việt Nam giành HCB giải vô địch thế giới nhưng HLV Nguyễn Như Cường vẫn tiếc nuối. Ông phân tích: “Nếu như trước đây, chỉ cần võ sĩ giành quyền vào chung kết mỗi hạng cân tại Giải boxing nữ vô địch thế giới thì sẽ chính thức giành vé dự Olympic. Quy định này hiện có chút thay đổi và Hiệp hội Quyền Anh quốc tế đang đệ trình Ủy ban Olympic quốc tế xem xét”. Nguyễn Như Cường từng là võ sĩ boxing nam nổi tiếng của Việt Nam, đạt chuẩn 3 sao quốc tế giai đoạn 1980-1990. Thế nhưng trong mắt ông, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm là một tài năng boxing hiếm của Việt Nam và có tinh thần tập luyện, thi đấu bền bỉ, kiên cường, kiên định với mục tiêu đề ra.

leftcenterrightdel
      Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (bên phải) tại Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023.Ảnh: IBA 

Kết thúc Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm và HLV Nguyễn Như Cường chỉ có thời gian nghỉ ngơi ngắn tại Ấn Độ, trước khi trở về nước để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo. Sau khi đoạt HCB thế giới, tâm trạng của Nguyễn Thị Tâm rất phấn khởi, có thêm nhiều động lực để hướng tới những cột mốc mới. 

Hơn 13 năm theo đuổi boxing, Nguyễn Thị Tâm đã giành được nhiều danh hiệu như: 1 HCB thế giới (2023), 1 HCĐ ASIAD (2018), 2 HCV vô địch châu Á (2017 và 2022); nữ võ sĩ boxing đầu tiên của Việt Nam dự Olympic (2020), nữ võ sĩ boxing đầu tiên của Việt Nam vô địch châu Á... Dù vậy, Nguyễn Thị Tâm nói khiêm tốn: “Chặng đường phía trước của em còn rất dài và em cần nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Tấm HCB thế giới là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của em, nhưng em hy vọng đây không phải là thành tích tốt nhất. Em muốn đổi màu huy chương tại ASIAD 19”.

HỮU TRƯỞNG