Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trần Hưng Nguyên cho biết: “Trước SEA Games 32, em dành nhiều thời gian để tập luyện chân và vì thế khả năng nước rút được cải thiện đáng kể. Dù không thể bảo vệ được 4 tấm huy chương vàng đã giành được tại SEA Games 31 nhưng em hài lòng với bản thân khi đã nỗ lực thi đấu hết mình”.

Cùng với đội tuyển bơi Việt Nam, Trần Hưng Nguyên đã trải qua quãng thời gian tập huấn dài ngày tại Hungary trước khi tham dự SEA Games 32. Trở về từ Campuchia với 5 tấm huy chương, kình ngư 20 tuổi chỉ kịp qua nhà thăm người thân, dự Lễ tuyên dương đoàn thể thao Quân đội đạt thành tích tại SEA Games 32 do Bộ Quốc phòng tổ chức, vinh dự gặp Chủ tịch nước và nhận thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trước khi cùng đội tuyển bơi Việt Nam lên đường sang Hungary vào hôm nay (25-5) để tiếp tục tập huấn nhằm chuẩn bị tham dự Asian Games 19. Chia sẻ về mục tiêu phía trước, Trần Hưng Nguyên khẳng định: “Em sẽ tiếp tục rèn luyện, nỗ lực hơn nữa để cải thiện thành tích tập luyện, thi đấu. Em muốn giành thành tích tốt tại Asian Games 19, đồng thời hy vọng sớm được tham dự các giải đấu lớn hơn”.

leftcenterrightdel
 Trần Hưng Nguyên giới thiệu 5 tấm huy chương giành được tại SEA Games 32.Ảnh: PHÚ SƠN

Vươn tầm khu vực khi mới 20 tuổi nhưng ít ai biết con đường đến với bơi lội của Trần Hưng Nguyên không bằng phẳng. Cùng quê Quảng Bình với đàn anh Nguyễn Huy Hoàng nhưng tuổi thơ Trần Hưng Nguyên không gắn liền với sông nước và cũng không biết bơi cho đến khi bén duyên với bơi một cách tình cờ. Năm 2013, Hưng Nguyên vào TP Hồ Chí Minh học bơi theo lời giới thiệu của người quen là bà Quách Thị Dung-mẹ của cựu tuyển thủ bơi lội Trương Ngọc Tuấn. Nơi đất khách quê người, cậu bé Hưng Nguyên 10 tuổi khi ấy chỉ nghĩ đơn giản sẽ cố gắng rèn luyện để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho bố mẹ. Trong hai năm đầu, Hưng Nguyên không có nhiều thành tích khi chỉ về hạng 5, hạng 6 ở các đường bơi quốc gia. Bằng nỗ lực tập luyện và ý chí vươn lên không ngừng, Trần Hưng Nguyên giờ đã sở hữu 9 huy chương vàng SEA Games, là "viên ngọc sáng" của đội tuyển bơi Quân đội và đội tuyển bơi Việt Nam. 

Để có Trần Hưng Nguyên tài năng, bản lĩnh trên đường đua xanh là nỗ lực "ươm mầm" của Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5-Quân chủng Hải Quân mà trực tiếp là huấn luyện viên Trương Ngọc Tuấn, hiện là Phó giám đốc Trung tâm. Từng chia sẻ với chúng tôi, huấn luyện viên Trương Ngọc Tuấn bày tỏ: “Tôi cùng các thầy ở Trung tâm đã nâng dần độ khó các bài tập để Hưng Nguyên có thể thực hiện tốt cả 4 kỹ thuật bơi: Bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi sải. Ngoài thời gian tập bơi, Hưng Nguyên còn phải tham gia các bài tập tạ, hít xà, chạy bộ, nâng cơ lưng bụng... để rèn luyện sức khỏe, bổ trợ thể lực”.

Trần Hưng Nguyên hiện dành phần lớn thời gian tập luyện, tập huấn và thi đấu cùng đội tuyển bơi Việt Nam, song ý chí cùng bản lĩnh của một người quân nhân luôn thôi thúc kình ngư sinh năm 2003 không ngừng rèn luyện, nỗ lực cải thiện thành tích thi đấu mỗi ngày nhằm đạt thành tích cao tại sân chơi châu lục. 

HOA LƯ