Thầy trò cần tương tác nhiều hơn

Dưới cái nóng hầm hập 40 độ C ở Campuchia, trong các buổi tập gần đây của đội tuyển U.22 Việt Nam, ông Troussier đã bớt nóng tính hơn. Có thể những giây phút thư giãn trong bể bơi đã giúp thầy trò nhà Troussier thêm hiểu nhau. Hoặc chính những trận thắng vừa qua của đội nhà, dù là những chiến thắng xù xì, nhưng cũng kịp thời giúp HLV Troussier và đoàn quân của ông giải tỏa tâm lý.

Chính HLV Troussier đã chia sẻ sau một buổi tập của đội tuyển U.22 Việt Nam: “Một cái bắt tay hay một ánh mắt cũng đủ để tôi hiểu rằng, tôi hòa hợp với các cầu thủ đến đâu. Cá nhân tôi cần tiếp xúc với cầu thủ, cần cảm nhận họ, nói chuyện với họ hoặc trêu đùa với cầu thủ”.

Không dễ gì với thầy trò HLV Troussier khi nhận nhiệm vụ vào chung kết SEA Games 32, rồi sau đó được nâng lên mục tiêu cao hơn: Bảo vệ thành công chức vô địch. Lực lượng hiện tại của U.22 Việt Nam vẫn chưa hiển hiện trong trí nhớ của người hâm mộ. Nó khác với hồi ở Thường Châu 2018 cho đến SEA Games 31 rồi SEA Games 32, cổ động viên nước nhà nhớ rõ từng vị trí trên sân của các đội bóng trẻ Việt Nam.

Động viên học trò sau hai trận đấu đã qua trên đất Campuchia, HLV Troussier khẳng định: “Tôi hài lòng về những gì mà đội thể hiện. Các cầu thủ tuân thủ đấu pháp, biết cách đặt đồng đội vào thế thuận lợi để phối hợp và chơi bóng theo đúng ý đồ. Nếu dứt điểm tốt hơn, chúng ta có thể sẽ ghi được nhiều hơn một đến hai bàn”.

leftcenterrightdel
Huấn luyện viên Troussier tin tưởng thủ thành Quan Văn Chuẩn cùng đồng đội sẽ thi đấu với phong độ tốt hơn ở SEA Games 32. 

Không dễ để thay đổi lối chơi

Đồng tình với phần nào sự hoài nghi của người hâm mộ, chiến lược gia người Pháp nhất trí rằng đội tuyển U.22 Việt Nam mới tập chơi kiểm soát bóng được một thời gian ngắn, nên các cầu thủ khó tránh khỏi những tình huống xử lý chưa tốt, hoặc quá nhanh hoặc quá chậm, tạt bóng không đúng nhịp, lên công về thủ còn thiếu sự ăn ý.

Tuy nhiên, chiến lược gia Troussier tin tưởng: “Đội tuyển U.22 Việt Nam sẽ tiến bộ theo thời gian”, đồng thời mong rằng: “Tôi muốn các cầu thủ không sợ hãi, chủ động cầm bóng, triển khai lối chơi. Trước mắt, tôi nhận thấy họ đã lĩnh hội được, bắt đầu tự tin hơn khi cầm bóng và kiểm soát thế trận. Tất nhiên sẽ có một số cá nhân mắc lỗi, nhưng theo thời gian, họ sẽ đúc rút được thêm nhiều kinh nghiệm thực chiến để lối chơi của cả tập thể mượt mà hơn. Tôi muốn các cầu thủ nhận ra rằng, họ hoàn toàn có đủ năng lực với lối chơi kiểm soát bóng. Thắng hai trận vừa qua là thành quả xứng đáng sau hai tháng chuẩn bị. Tất nhiên, các cầu thủ cũng cần thể hiện phẩm chất cá nhân nhiều hơn”.

Đánh giá về hai trận đấu vừa qua của đội tuyển U.22 Việt Nam, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho hay thầy trò nhà Troussier đang chơi tốt dần lên. Bóng đá Việt Nam chủ yếu quen với lối chơi phòng ngự phản công, nay dưới thời ông Troussier, cầu thủ phải chủ động kiểm soát bóng, chủ động tấn công là không dễ. Theo như chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “Khó hơn cả khi HLV Troussier thuyết phục, truyền đạt triết lý chơi bóng của ông tới tập thể đội bóng. Mối quan hệ thầy trò sẽ quyết định nhiều tới thành công của U.22 Việt Nam. Tôi từng làm cầu thủ, từng làm HLV nên biết rõ: Trong đội bóng, có những người chơi chủ yếu vì HLV chứ không hẳn vì cả đội hay vì điều gì khác. Họ quý trọng thầy nên đá vì thầy. Các HLV luôn trân trọng những cầu thủ biết lắng nghe, làm được việc. Có những trường hợp, HLV không ưa cầu thủ có cá tính mạnh nhưng nếu họ thi đấu tốt, có lợi cho tập thể thì HLV vẫn luôn trọng dụng. HLV Troussier cũng vậy thôi. Trong tập thể U.22 Việt Nam, chiến lược gia người Pháp sẽ quý một vài cầu thủ hơn, những tuyển thủ biết cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang về chiến thắng, điểm số cho đội nhà. Đặc biệt, sẽ có cầu thủ mà ông ấy đặt niềm tin 100%. Khi thầy tin trò thì trò sẽ biết cách báo đáp”.

Bài và ảnh: CẨM TÚ (từ Campuchia)