Câu chuyện tuyển thủ quốc gia Nguyễn Tuấn Anh-"nhạc trưởng" của Hoàng Anh Gia Lai đá hỏng quả 11m quyết định trong trận tứ kết Cúp bóng đá Quốc gia 2023, đã thành cú sốc lớn chiếm sóng dư luận những ngày qua làm mờ đi phần nào màn trình diễn của các cầu thủ trẻ PVF-Công an nhân dân trong trận đấu đó. Đúng là đội bóng hạng Nhất này không có ngôi sao nổi trội, không có pha bóng nào đặc sắc để lại ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, độ đồng đều, sức trẻ cùng tâm lý không ngán ngại, e dè đã tạo cho đội bóng trẻ sự tự tin thi triển cuộc chơi ăn ý và hợp lý. Trong đó có thể thấy những tuyển thủ U.23 như Thanh Nhàn, Công Đến, Đức Phú thể hiện rõ được vai trò dẫn dắt của mình. Mũi nhọn Thanh Nhàn xông xáo, tốc độ khuấy đảo hai cánh. Công Đến, Đức Phú cầm nhịp, đá chắc làm cho các đàn anh Châu Ngọc Quang, Tuấn Anh không thể lấn lướt khu trung tuyến.

leftcenterrightdel
 Với một đội hình 'toàn sao,' Câu lạc bộ Công an Hà Nội đặt mục tiêu vô địch V-League 2023. Ảnh minh họa: Vietnam+

Tất nhiên chuyện thắng, thua trong một, hai trận đấu còn phụ thuộc vào may và không may, đặc biệt thể thức đấu cúp chỉ được dùng cầu thủ nội đã cản trở các đối thủ từ V-League, song những nỗ lực và sự hứa hẹn của dàn trẻ PVF-Công an nhân dân là rất rõ ràng. CLB này là hiện thân của phương cách đào tạo trẻ từ PVF và thành quả là cầu thủ từ đây đã chiếm số đông trong đội tuyển U.23 quốc gia. Sau những thành quả có tính đột biến của lứa trẻ cùng thầy Park, không chỉ những người làm bóng đá từ cấp thượng tầng đến các CLB, các trung tâm đào tạo mà đông đảo người yêu bóng đá Việt Nam càng ngày càng quan tâm và ủng hộ các hành động xây dựng móng nền bóng đá từ đào tạo, sử dụng trẻ. Với sự nhập cuộc tích cực của truyền thông, có thể nói thái độ cưng nựng, nâng niu cầu thủ trẻ đã lan rộng trong môi trường bóng đá nước nhà. Riêng các CLB thì việc dùng cầu thủ trẻ từng bước diễn ra như một nhu cầu hiển nhiên, bắt buộc. Không có tài lực mạnh, SHB Đà Nẵng không có nhân lực mạnh để kế tiếp đã đành mà công tác đào tạo trẻ cũng bị đứt đoạn. Đó là một lý do khiến đội bóng này phải dùng những cầu thủ tiềm năng như Phi Hoàng, Đình Duy như trụ cột trong hai mùa bóng qua.

Khó khăn về tài chính cũng khiến Hoàng Anh Gia Lai không thể đầu tư mạnh nâng cấp đội hình. Huấn luyện viên Kiatisuk đã nói về sự thật phải dùng cầu thủ trẻ để đỡ tốn kém cho bầu Đức. Và nhà cầm quân người Thái tăng hẳn thời lượng đưa các cầu thủ trẻ vào sân, điển hình là tiền đạo Quốc Việt. Thật dễ hiểu khi chiến lược gia Kiatisuk và dư luận đều tung hứng khoảnh khắc tiền đạo trẻ này đột phá qua 3 hậu vệ Becamex Bình Dương và ghi bàn thắng quyết định. Người hâm mộ cũng không thể quên hình ảnh Quốc Việt, rồi Nhâm Mạnh Dũng (Viettel) ôm mặt khóc sau khi ghi bàn thắng đầu tiên ở V-League. Quốc Việt-“Vua phá lưới giải trẻ”, Mạnh Dũng-người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết SEA Games 31. Họ là những niềm hy vọng hàng đầu nhưng đấu trường V-League cam go, khắc nghiệt hơn hẳn các giải đấu trẻ nên được ra sân đã khó, huống chi có được bàn thắng.

Dẫu nhiều khi chỉ vì cầu thủ đá chính bị chấn thương, cầu thủ ngoại không được vào sân trong các trận đấu cúp với đội hạng dưới song nếu chăm chỉ tập luyện, quyết thể hiện mình thì những ngôi "sao mai" sẽ tỏa sáng. Quy luật kế thừa và phát triển là thế, có lạnh lùng mà cũng nhiều ấm nóng. Tới đây, khi cùng lúc chúng ta có đến 3 đội U.23 tham dự các giải quốc tế, cơ hội cho các đôi chân trẻ lại càng rộng mở.

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan. 

THƯỜNG NGUYỄN