Khi môn bóng đá nam SEA Games dành cho các lứa trẻ từ năm 2001 đến nay, bóng đá Indonesia chưa từng vô địch. Tính rộng cả cấp đội tuyển quốc gia, lần gần nhất Indonesia giành HCV SEA Games đã cách đây 32 năm.

Hy vọng rồi thất vọng, nhiều lần là "vua về nhì", thậm chí “cầm vàng lại để vàng rơi”, bóng đá xứ vạn đảo kỳ vọng hiện thực hóa giấc mơ vàng tại SEA Games 32. Quyết tâm vô địch trở nên mạnh mẽ khi Liên đoàn Bóng đá Indonesia muốn chứng tỏ “vị thế của bóng đá xứ vạn đảo” dù mới đây, họ bị Liên đoàn Bóng đá thế giới tước quyền đăng cai vòng chung kết U.20 World Cup 2023.

leftcenterrightdel
U22 Indonesia là đội đầu tiên giành quyền vào Bán kết SEA Games 32. Nguồn: PSSI

Để hiện thực hóa giấc mộng vàng SEA Games, Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã tái bổ nhiệm huấn luyện viên (HLV) Indra Sjafri cầm quân U.22/U.23 Indonesia. Trong sự nghiệp, ông Indra Sjafri dành phần lớn thời gian “gõ đầu trẻ” tại bóng đá xứ vạn đảo. Thành tích tốt nhất của nhà cầm quân 60 tuổi là giúp U.19 và U.22 Indonesia vô địch Đông Nam Á. HLV Indra Sjafri từng cùng U.22 Indonesia giành Huy chương Bạc SEA Games 30 năm 2019 khi thua chính U.22 Việt Nam ở chung kết. 

Những năm qua, bóng đá trẻ Indonesia không ngừng tiến bộ và sở hữu nhiều cầu thủ tài năng. Trang transfermarkt.com thống kê, U.22 Indonesia có giá trị đội hình cao nhất ở SEA Games 32 dù họ không có sự phục vụ của cầu thủ tài năng Elkan Baggot. Tuy nhiên, những thống kê trên chưa nói lên nhiều điều khi 4 trận đã qua, U.22 Indonesia chưa gặp đối thủ cùng trình độ.

Bóng đá Indonesia từng sở hữu nhiều thế hệ tài năng và cũng có không ít HLV đẳng cấp, nhưng chưa bao giờ vô địch AFF Cup và đã 32 năm qua chưa giành HCV ở SEA Games. Tất cả đều bởi một điểm yếu cố hữu: Đánh mất chính mình vào những thời khắc quan trọng nhất. 

Từng có thời điểm bóng đá trẻ Việt Nam rơi vào tình cảnh tương tự tại SEA Games và kể từ khi HLV Park Hang-seo xuất hiện thì mối nguy đó tạm thời được xua tan. Những người yêu mến đội tuyển U.22 Indonesia đang trông chờ với bản lĩnh và kinh nghiệm, HLV Indra Sjafri sẽ giúp bóng đá trẻ Indonesia hoàn thành giấc mơ vàng tại SEA Games. Tuy nhiên, phía trước U.22 Indonesia là một thử thách lớn mang tên U.22 Việt Nam-đương kim vô địch và cũng đủ sức kiểm nghiệm trình độ thực sự của U.22 Indonesia.

HOÀI PHƯƠNG