Đã có chút thời gian lắng lại để nhìn nhận về U.22 Việt Nam qua SEA Games 32. Đội tuyển U.22 Việt Nam đã thất bại khi không đạt được mục tiêu đặt ra là bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games. U.22 Việt Nam thua U.22 Indonesia trong thế trận hơn người, ép sân và cũng không thắng được U.22 Thái Lan dù kiểm soát bóng vượt trội. Những kết quả đó đưa đến cảm xúc buồn, tiếc, thất vọng của người hâm mộ đối với U.22 Việt Nam là đương nhiên. Ngoài chuyện thành tích thì các vấn đề trong tổ chức, vận hành lối chơi của đội tuyển cũng không sáng rõ. U.22 Việt Nam có tiến bộ trong kiểm soát bóng, có sáng hơn trong một số mảng miếng tấn công, song mong muốn lấy kiểm soát bóng làm điểm tựa cơ bản, lấy công bù thủ chưa thành... Tổng quan, U.22 Việt Nam chưa thực sự là một đội.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển U22 Việt Nam giành HCĐ bóng đá nam SEA Games 32. Ảnh: VFF

Vì sao vậy? Có ý kiến so sánh lứa U.22 trong tay huấn luyện viên (HLV) Troussier chơi không hay, xem không sướng bằng lứa U.23 đá giải châu Á thời HLV Gong Oh-kyun dù rằng đội cũng chỉ thắng được U.23 Malaysia ở vòng bảng, còn lại hòa U.23 Thái Lan và thua U.23 Hàn Quốc. Đúng là có số đông cầu thủ năm ngoái đã có mặt trong đội hình năm nay, song một số trụ cột đã quá tuổi, không được tham gia. Rõ nhất là hai trung vệ có kinh nghiệm và thể lực tốt Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình. Đây là lý do khiến hàng hậu vệ của U.22 Việt Nam yếu kém hơn rõ rệt. Hàng tiền vệ cũng không còn những Lý Công Hoàng Anh, Hai Long... Sơ đồ chiến thuật mới 3-4-3 không chỉ khác với 3-5-2 thời HLV Park Hang-seo mà cũng thay đổi so với 4-3-3 của HLV Gong Oh-kyun. Tổng hợp lại, lối chơi, sơ đồ mới và nhân sự mới không thể bảo đảm cho thế thủ đủ vững của U.22 Việt Nam. Có thể ông Troussier chưa chú trọng cho mặt trận này, còn trên thực tế, ông đã liên tục tìm người. Nếu như Đức Việt không được ông chọn thì Huỳnh Công Đến không thể hiện được như kỳ vọng. Ngược lại, Thái Sơn đã nổi lên như một phát hiện nhiều hy vọng trong cả thủ lẫn công.

Xây dựng một đội tuyển, nhất là đội tuyển trẻ là một quá trình liên tục thử nghiệm, bồi dưỡng và chọn lọc. Có cầu thủ trẻ lóe sáng ở giải này nhưng ở giải sau lại mờ nhạt. Ngược lại, nhiều cầu thủ trẻ lúc đầu chưa thật nổi trội thì trận sau, giải sau lại phát lộ khả năng. Cùng với Thái Sơn, trung vệ Ngọc Thắng, tiền vệ Võ Minh Trọng, tiền vệ Hồ Văn Cường được dư luận đánh giá có độ ổn định và đường nét riêng đáng hy vọng. Trung phong Nguyễn Văn Tùng sau những thành công ở U.23 năm trước đã khẳng định khả năng tận dụng cơ hội dứt điểm khá đa dạng và hiệu quả. Còn nhớ đây là cái tên đầu tiên được HLV Troussier nhắc đến sau nhiệm kỳ ông dẫn dắt U.19 Việt Nam. Điểm chung của những cầu thủ vừa nêu chính là thể hình, thể lực tốt cùng độ ổn định, tư duy tốt, phong thái rõ ràng, dứt khoát. Những ưu điểm này là cơ sở để họ hứa hẹn sẽ trưởng thành.

Dư luận tán đồng với đòi hỏi các câu lạc bộ phải tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ vào trận để tăng cơ hội thực chiến tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, chẳng có luật nào hay quy định bắt buộc nào đối với các câu lạc bộ cho việc này. Hơn nữa, có câu lạc bộ, HLV nào không có ý thức bồi dưỡng cầu thủ trẻ của chính mình?  

Vào tháng 6 tới, U.22 Việt Nam tham dự giải giao hữu Panda Cup 2023 diễn ra tại Trung Quốc. Chắc chắn đội hình của HLV Troussier sẽ có thêm những cầu thủ mới. Và sau nữa, vào tháng 9, lứa U.20 sẽ được tung vào Asian Games 19, lứa U.22 sẽ tham dự vòng loại U.23 châu Á 2024... Đường dài còn lắm gian nan, song lớp lang thì đã rõ.

THƯỜNG NGUYỄN