Theo quyết định của Liên đoàn Điền kinh châu Á, các VĐV phong trào tham gia chạy đồng hành nội dung marathon vào đúng sáng 19-5, trên chính cung đường thi đấu của các VĐV quốc tế, được tổ chức theo chuẩn SEA Games và là một trong những nội dung chính thức tại SEA Games 31. Sự kiện mở ra “trang sử” mới cho SEA Games khi lần đầu tiên kết quả thi đấu của những VĐV phong trào hàng đầu Việt Nam được ghi nhận chính thức trong nội dung marathon tại một kỳ đại hội.

Khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đang truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng, đặc biệt là những người yêu chạy bộ đường dài; đồng thời nhắc nhở người dân rằng nền tảng thể lực khỏe mạnh là yếu tố cơ bản để chiến thắng dịch bệnh và Việt Nam sẽ mạnh mẽ vươn lên, phục hồi kịp cùng thế giới. “Tập luyện thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng là cách chăm sóc sức khỏe chủ động hiệu quả, ít tốn kém nhất cho tất cả mọi người. Chạy bộ đang là bộ môn có số người luyện tập đông đảo”, anh Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân chia sẻ với chúng tôi trước khi bước vào cuộc đua chính thức.

leftcenterrightdel
 VĐV Vũ Đình Duân về Nhất nam với thành tích 2 giờ 47 phút 57 giây. 

 

leftcenterrightdel
VĐV Nông Thị Chang về Nhất nữ với thành tích 3 giờ 31 phút 28 giây. 

 

leftcenterrightdel
Các VĐV hào hứng trước giờ xuất phát. 

Đến với môn chạy việt dã được gần 6 năm, chị Lê Thị Lý (Hà Nội), là gương mặt khá quen thuộc của nhiều giải chạy lớn trong nước nhưng đây là lần đầu tiên chị tham dự một giải chạy quốc tế, đồng hành với các VĐV chuyên nghiệp tại SEA Games. Đây là cơ hội, niềm vinh dự mà bất kỳ một chân chạy phong trào nào cũng mơ ước. Bởi vậy, để chuẩn bị cho cự ly 42,195km, chị Lý đã dành gần một năm để luyện tập. Mục tiêu tại giải đấu là thúc đẩy phong trào thể thao, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Thông qua thử nghiệm chạy đồng hành của hơn 200 VĐV không chuyên tại SEA Games 31, nhiều cơ hội mới với môn điền kinh đang được kỳ vọng. Đây không chỉ là một thử nghiệm táo bạo mà còn là nỗ lực rất lớn của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam trong việc tạo sân chơi mới giúp các chân chạy không chuyên có thêm cơ hội cọ xát, động lực tập luyện và góp phần đưa phong trào marathon Việt Nam lên những tầm cao mới. Thành tích xuất sắc của các VĐV điền kinh Việt Nam trong những ngày qua là minh chứng cho sự cộng hưởng của thể thao phong trào và chuyên nghiệp. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phụ trách bộ môn điền kinh Tổng cục Thể dục Thể thao, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết: “SEA Games 31 là kỳ đại hội đầu tiên cho phép VĐV phong trào tham dự, bên cạnh các tuyển thủ quốc gia tranh huy chương. Chúng tôi tin tưởng, hơn 200 VĐV tham gia chạy đồng hành được tuyển chọn từ các giải chạy uy tín do liên đoàn trực tiếp giám sát sẽ có cơ hội khẳng định bản lĩnh và tỏa sáng trên đường chạy SEA Games 31”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ