“Một hàng công tốt sẽ giúp đội bóng có được chiến thắng. Còn một hàng thủ tốt sẽ giúp đội bóng có được danh hiệu”, huấn luyện viên (HLV) huyền thoại Ferguson đã nói vậy khi dẫn dắt MU. Về hàng thủ của U.22 Indonesia lẫn U.22 Việt Nam, đôi bên đều có vấn đề nơi “người gác đền”. Sự bọc lót trong hệ thống phòng ngự cũng chưa hẳn là kín kẽ nhưng cái may của hai đội chính là các chân sút đã tỏa sáng để bù đắp cho những điểm yếu nơi hàng thủ. Bằng chứng là ở trận vòng bảng, khi U.22 Indonesia vượt lên dẫn trước, Thành Chung và Hoàng Đức đã ghi dấu ấn cá nhân với hai pha lập công ấn tượng, giúp đội nhà ngược dòng giành chiến thắng 2-1.

Gặp lại nhau ở trận chung kết, sức ép tâm lý đang đè nặng lên thầy trò HLV Park Hang-seo do đã thắng trận ở vòng bảng. Hơn nữa trước khi đội dự giải, đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã giao nhiệm vụ cho hai đội bóng đá nam, nữ phải giành Huy chương Vàng (HCV) đại hội kỳ này. Tối 8-12, thầy trò nhà Mai Đức Chung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khi đánh bại Thái Lan 1-0 sau 120 phút thi đấu. Liệu các chàng trai của chúng ta có tiếp nối thành công của những cô gái vàng ở đội tuyển quốc gia?

leftcenterrightdel
U.22 Việt Nam rất cần bản lĩnh, kinh nghiệm và thể lực dồi dào của Trọng Hoàng cho trận chung kết. Ảnh: TRỌNG HẢI.

SEA Games 2009, Việt Nam đánh bại Malaysia 3-1 ở vòng bảng nhưng đã thua 0-1 ở chung kết khi hai đội gặp lại nhau. Bóng đá nam Việt Nam không có duyên ở SEA Games. Duyên chưa tới thì hay đến mấy cũng đành chịu. Thế nên dù đã vào chung kết SEA Games tới 5 lần nhưng chúng ta vẫn cam phận “bạc”. Đáng tiếc hơn cả là vào năm 2003, khi SEA Games được tổ chức trên sân nhà, Việt Nam đã thua Thái Lan 1-2 ở trận đấu cuối cùng, đành ngậm ngùi với ngôi á quân.

Ba tháng trước thềm SEA Games 2019, HLV Park Hang-seo gợi ý để trợ lý Lee Young-jin dẫn quân U.22 Việt Nam đánh trận. Nhưng trong cuộc họp chuẩn bị cho SEA Games 2019 có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, HLV Park Hang-seo phát biểu: “Giờ thì tôi đã hiểu vì sao các bạn mong mỏi tấm HCV SEA Games đến thế. Tôi sẽ làm HLV trưởng U.22 Việt Nam nhưng để đoạt HCV SEA Games, tôi muốn đội có 5 tuần chuẩn bị và phải đáp ứng cho đội những vấn đề sau…”.

Quyết tâm giành HCV SEA Games năm nay của U.22 Việt Nam lớn đến mức chúng ta đã gọi cả Văn Hậu đang đá cho CLB Heerenveen về dự giải đấu. Trong quãng thời gian cầu thủ này tham dự SEA Games 2019, CLB Heerenveen không chịu trách nhiệm trả lương và CLB Hà Nội đứng ra lo khoản tiền này. Được biết, tiền lương mỗi tháng của Văn Hậu tại CLB ở Hà Lan lên đến 44.000 Euro (trước thuế). Thậm chí bầu Hiển của CLB Hà Nội còn tuyên bố: “Tôi yêu cầu ban lãnh đạo CLB Hà Nội đưa việc cho phép Văn Hậu về dự SEA Games 2019 là điều khoản bắt buộc trước khi ký hợp đồng với Heerenveen. CLB tạo điều kiện cho Văn Hậu thì cậu ấy cũng phải có trách nhiệm với bóng đá nước nhà. Phía Heerenveen cũng tỏ ra thiện chí với yêu cầu này”.

Mọi chuyện với U.22 Việt Nam (lẫn U.22 Indonesia) đã tốt đẹp cho đến trước thềm trận chung kết. Trước mắt, là trận đánh cuối cùng, nơi một đội sẽ được vinh danh vào lịch sử đại hội. Bóng đá Việt Nam mong mỏi, chờ đợi ngày này đã lâu quá rồi! Chúng ta muốn thắng giải nhưng chẳng phải người dân xứ vạn đảo cũng mong mỏi, khát khao như vậy. Chiếc cúp chỉ dành cho người xứng đáng nhất, và cũng có thể, là người may mắn hơn và có duyên với nó. Người chiến đấu để giành cúp nhưng cúp cũng có thể chọn người lắm chứ.

Tối nay, nếu hai đội chăm chăm phòng ngự thì sẽ là thế trận tương đối khó chơi lẫn khó xem. Lực lượng đội bên đều sứt mẻ trên đường vào trận đánh cuối cùng. Trí lực của đôi bên cũng đã bung ra gần hết. Bên nào còn nhiều hơn bài vở, chiêu trò lẫn những nhân tố hữu dụng trên ghế dự bị, ắt có nhiều cơ may hơn giành tấm HCV cao quý và danh giá nhất đại hội.

Dự đoán: Hai đội hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu chính thức.

KHOA MINH