14 năm trước, khi dance sport Việt Nam mới chập chững những bước nhảy đầu tiên ở đấu trường khu vực thì Philippines, Thái Lan, Singapore, Malaysia đã “nhảy” trước chúng ta cả chặng đường dài.

Đuổi theo bạn bằng cách nào đây? Chúng ta chiến đấu theo kiểu “du kích” hay “chính quy” cũng là câu hỏi khiến người trong cuộc đau đầu. Bởi không như các bộ môn khác, đến giờ dance sport ở Việt Nam vẫn chưa có liên đoàn, nên mọi việc hoạt động, kêu gọi tài trợ rất khó khăn. Thành công của dance sport Việt Nam trên đất Philippines vừa qua phần lớn là do công sức của các gia đình, cá nhân tuyển thủ quốc gia.

leftcenterrightdel
Khánh Thi bật khóc trong vòng tay Phan Hiển khi ông xã đoạt HCV SEA Games 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chia sẻ về chiến thắng của Phan Hiển, Nhã Khanh, Đức Hòa, Hải Yến… với tư cách huấn luyện viên (HLV), kiện tướng dance sport Khánh Thi khẳng định: “Đây là chiến thắng ấn tượng của dance sport Việt Nam, đưa dance sport nước nhà sang một trang mới. Chưa bao giờ dance sport Việt Nam có HCV tại SEA Games, mà kỳ này lại có đến 2 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ thì quả là vui mừng quá đỗi”.

Trò chuyện cùng vợ chồng Khánh Thi-Phan Hiển, mới hay Khánh Thi yêu ông xã đến nhường nào. Sự yêu ở đây không chỉ đơn thuần là tình cảm vợ chồng mà còn đến từ tình yêu với bộ môn dance sport. Chính Khánh Thi đã cất công tìm cho ông xã một bạn nhảy ăn ý. Và Nhã Khanh, cũng đã hy sinh khi chuyển vào TP Hồ Chí Minh cách đây mấy năm để cùng Phan Hiển quyết chí thành tài. Môn khác đầu tư bao tiền cho một tấm HCV thì không rõ, nhưng chỉ riêng trong năm nay, “số tiền Khánh Thi đầu tư cho ông xã Phan Hiển bằng cả căn nhà”. Khi tác giả hỏi “trị giá căn nhà đó là bao nhiêu” thì kiện tướng dance sport Khánh Thi cho hay “khoảng 3 tỉ đồng”.

Phải có tình yêu cuồng nhiệt và đức tin, sự hy sinh rất lớn, vợ chồng Khánh Thi-Phan Hiển mới dám bỏ ra số tiền lớn như vậy để theo đuổi niềm đam mê. Mà số tiền trên mới chỉ là khoản đầu tư trong năm nay, chẳng rõ bao năm qua, số tiền mà bộ đôi trên và còn nhiều tuyển thủ dance sport quốc gia khác bỏ ra để có được những bước nhảy hoàn hảo là bao nhiêu? Người ngoại đạo có thể hoài nghi số tiền đầu tư trên nhưng dân trong nghề biết ngay Khánh Thi không “nổ”. Bao chuyến đi châu Âu tập huấn, thi đấu, thuê thầy huấn luyện đã khiến vợ chồng Khánh Thi-Phan Hiển nhiều khi phải tính toán đến đau đầu lo kinh phí.

Thương chồng, cũng như đồng cảm với suy nghĩ của Nhã Khanh và các VĐV dance sport, HLV trưởng đội tuyển dance sport Việt Nam Khánh Thi đã không quản ngày đêm lên kế hoạch tập luyện, thi đấu, tìm chuyên gia nước ngoài. Cũng có những lúc cô trò thấm mệt cả về thể xác và tinh thần nhưng mọi người lại tự nhủ: Đã đi được cả một chặng đường dài đến vậy, không lẽ lại bó tay trước khó khăn. Thế rồi mọi người động viên nhau, nương tựa vào nhau những lúc tâm trạng không ổn để cân bằng lại mọi chuyện. Giây phút bước lên bục vinh quang đón nhận tấm HCV mang về cho thể thao nước nhà, Phan Hiển đã không kiềm được những giọt nước mắt vì quá tự hào và hạnh phúc. Đây cũng chính là mục tiêu mà anh và bạn nhảy Nhã Khanh từng đặt ra sau bao năm trời khổ luyện.

Chứng kiến ông xã cùng Nhã Khanh giành HCV ở nội dung Latin Jive, bà xã Khánh Thi òa khóc sung sướng. Cô ngả vào lòng Phan Hiển nức nở một hồi. Mới hay các cụ nhà ta nói cấm có sai, thực là “của chồng, công vợ”.

NGUYỄN THƯ