Theo chiến lược gia này, ông hài lòng với tinh thần của toàn đội cũng như việc các học trò đã thực hiện đúng đấu pháp của mình. “Trước trận ra quân hôm nay, chúng tôi có hứa rằng đội tuyển nữ Việt Nam có thể thua về chuyên môn, nhưng sẽ thể hiện tinh thần rất tốt, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt”, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh.

Quả thật, các “cô gái kim cương” của chúng ta đã giữ lời hứa đó.

Nhà cầm quân 73 tuổi cũng xúc động và tự hào khi cùng bóng đá Việt Nam lần đầu ra sân thi đấu ở một kỳ World Cup. “Trước đây, bóng đá chúng ta, cả nam và nữ, chưa từng được dự World Cup nên cảm xúc trong tôi dâng trào, khi quốc ca Việt Nam vang lên ở sân chơi cao nhất bóng đá thế giới nữ lần này”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Việt Nam đã thể hiện được nhiều điều trong trận ra quân World Cup nữ 2023. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Trong lần đầu bước ra sân chơi cao nhất thế giới của bóng đá nữ, đội tuyển nữ Việt Nam không thể làm nên bất ngờ trước Mỹ - đội tuyển số một thế giới và là nhà vô địch ở hai kỳ World Cup gần nhất. Tuy nhiên, các cô gái Việt Nam đã thể hiện được rất nhiều điều. Dù bị dồn ép trong phần lớn thời gian của trận đấu nhưng hàng phòng ngự của chúng ta cơ bản duy trì được sự tập trung và bọc lót cho nhau rất tốt. Nền tảng thể lực và trình độ là yếu tố quá khác biệt giữa hai đội.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã duy trì tốt lối chơi phòng ngự quả cảm và đạt mục tiêu hạn chế số bàn thua.

Dù bị thủng lưới sớm và chịu áp lực không tưởng từ đối thủ vượt trội về mọi mặt, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn kiên cường chống đỡ. Đặc biệt, điểm nhấn lớn nhất của thầy trò HLV Mai Đức Chung trong trận đấu này là tình huống cản phá thành công quả phạt 11m của thủ môn Kim Thanh. Không những vậy, cô cùng các đồng đội còn có rất nhiều pha ra vào hợp lý để hóa giải các tình huống hãm thành bởi đối phương.

Thống kê cho thấy, đội tuyển nữ Mỹ cầm bóng tới 66%, dứt điểm 28 lần, trong đó có 7 cú hướng về phía cầu môn, trong khi đội tuyển nữ Việt Nam không dứt điểm lần nào.

“Cầu thủ nào ra sân cũng đều nỗ lực hết sức vì màu cờ sắc áo, nhưng vị trí thủ môn làm tôi yên tâm nhất. Kim Thanh hôm nay chơi xuất sắc, cản phá hàng loạt cú dứt điểm của đối phương. Các cầu thủ chơi phía trên cũng phối hợp và hỗ trợ tốt, nên chúng ta hóa giải thành công nhiều đường lên bóng của Mỹ”, HLV Mai Đức Chung nói thêm.

Trên trang chủ FIFA, tác giả tường thuật trận đấu giữa hai đội cũng dành nhiều lời khen cho đội tuyển nữ Việt Nam. Còn nhớ, năm 2019, đội tuyển nữ Thái Lan, trong lần đầu vào đến vòng chung kết World Cup, cũng gặp đội tuyển nữ Mỹ trong trận ra quân nhưng thua tới 0-13.

leftcenterrightdel
Lịch thi đấu của đội tuyển nữ Việt Nam tại vòng chung kết World Cup nữ 2023 

HÀ THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.