Theo số liệu điều tra của Forbes, trong một năm qua (từ tháng 9-2019 đến tháng 8-2020), L.Messi kiếm tổng cộng 126 triệu USD (chưa trừ thuế), trong đó 92 triệu USD tiền lương, thưởng và 34 triệu USD từ hợp đồng quảng cáo. Như vậy, so với năm ngoái, tổng thu nhập của Leo giảm 1 triệu USD.

Trong tốp 10 cầu thủ có thu nhập cao nhất làng túc cầu trong 12 tháng qua, C.Ronaldo xếp thứ hai với tổng thu nhập 117 triệu USD. Siêu sao của Juventus nhận 70 triệu USD tiền lương, thưởng (xếp thứ ba thế giới), nhưng dẫn đầu về hợp đồng quảng cáo với 47 triệu USD.

L.Messi dù tuyên bố sẽ ở lại Barca cho đến hết hạn hợp đồng vào tháng 6-2021, nhưng rất có thể đội bóng xứ Catalan sẽ bán anh vào kỳ chuyển nhượng mùa đông để tránh bị mất trắng. Được biết, ban lãnh đạo Barca đã nhờ một số nhà tài trợ của L.Messi, trong đó có Adidas, tác động để siêu sao người Argentina ở lại sân Nou Camp thêm một thời gian nữa.

leftcenterrightdel
L.Messi có hợp đồng tài trợ dài hạn từ Adidas.Ảnh: Getty Images.

Barca đã trải qua mùa giải 2019-2020 thất bát nên họ càng có lý do níu kéo “Bọ chét”. Giả dụ mùa giải này, đội bóng xứ Catalan tiếp tục không có danh hiệu nào, thì L.Messi vẫn bỏ túi ít nhất 90 triệu USD tiền lương, thưởng. Tháng 6 năm sau, Leo sẽ được Barca trả cho 72 triệu USD tiền thưởng cho lòng trung thành.

Dù đã ở tuổi 33 nhưng L.Messi vẫn rất “hot” trên thị trường chuyển nhượng. Việc danh thủ này tiếp tục thi đấu cho Barca khiến nhiều đại gia thất vọng, trong đó có Man City. Nhưng ở một diễn biến khác, các nhà cái đã thắng to khi nhiều người hâm mộ đặt cửa Leo sẽ đến Man City, PSG, Inter, MU... ở đầu mùa bóng 2020-2021.

Cả L.Messi và C.Ronaldo đều chọn bất động sản để đầu tư. Nếu như tiền đạo người Bồ Đào Nha nổi danh với chuỗi khách sạn mang thương hiệu CR7, thì Leo nổi tiếng khi đầu tư xây dựng hàng loạt chung cư ở khu phức hợp Azahares Del Parana, tại quê nhà Rosario. Việc đầu tư của Leo được cho là khá thuận lợi khi uy tín, sự nổi tiếng của cầu thủ này được kết hợp nhuần nhuyễn với sức mạnh tài chính của chuỗi các nhà tài trợ đứng sau như Adidas, Lays, Mastercard, nhà sản xuất đồng hồ Jacob & Co, hãng viễn thông Ooredoo (có trụ sở tại Qatar)... giúp cả hai bên cùng thu lợi.

Hãng kiểm toán Hookit thống kê từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, L.Messi đã đăng 117 lời bình trên mạng xã hội, nhận được 235 triệu lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ, tạo ra 22 triệu USD giá trị tiếp thị cho các thương hiệu mà Leo quảng bá. Không có ngạc nhiên khi Leo và CR7 là “vua kiếm tiền” trên mạng xã hội. Dù có thể kiếm tiền dễ dàng bằng cách viết bài quảng cáo trên Instagram, nhưng dường như các siêu sao thể thao lại hạn chế làm việc này. Tính từ đầu năm đến giờ, C.Ronaldo kiếm được 2,5 triệu USD từ các bài viết đăng trên Instagram, trong khi của L.Messi là 2,3 triệu USD.

MINH CHIẾN