Sự sôi động là điều tôi có thể cảm nhận được khi tới công sở, đi dạo trong công viên, vào siêu thị hoặc thậm chí về nhà. Vợ và con gái tôi vốn không đam mê gì bóng đá, nhưng ở kỳ EURO mà nước Pháp là chủ nhà này, từ “EURO” hay “bóng đá” cũng thường xuyên được nhắc tới trong bữa cơm gia đình.

 Tác giả chụp ảnh trong siêu thị tại thành phố Lơ Ha-vrơ.

Tại Pháp vào thời điểm này, khủng bố và đình công là những điều khiến chính quyền cũng như Ban tổ chức EURO 2016 đau đầu. Nhưng trên tất cả, mọi chuyện dần được thu xếp ổn thỏa để người hâm mộ được thỏa niềm đam mê bóng đá. Công tác an ninh đang được đẩy lên tối đa. Sự nghiêm ngặt có thể khiến nhiều người cảm thấy đôi chút gò bó, nhưng cũng nên thông cảm với nước chủ nhà bởi họ đang đặt tiêu chí “an toàn là bạn” lên hàng đầu. Tổ chức thành công, an toàn EURO 2016 sẽ là sự khẳng định rằng, nỗi sợ khủng bố hoàn toàn có thể được nước Pháp gạt bỏ, để niềm vui bóng đá luôn tồn tại trong tâm khảm các cổ động viên.

Trở lại với Lơ Ha-vrơ, cách đây ít ngày, tôi quyết định tới siêu thị điện máy Bu-lan-gơ mua một chiếc ti vi mới để xem EURO cho… sướng. Tại đây, đâu đâu cũng thấy không khí EURO 2016. Ti vi mùa EURO được giảm giá trung bình khoảng 15-20 ơ-rô, rất “kích thích” người có ý định sắm hàng mới như tôi. Bên siêu thị Mun-ti-li-vơ, gian hàng thể thao cũng có rất nhiều món đồ hạ giá. Quả bóng Adidas có quốc kỳ các đội dự EURO 2016 được giảm 5 ơ-rô nên giá chỉ còn 10 ơ-rô. Các loại kính, áo phông, giày… đều giảm ít nhất 5 ơ-rô, tạo điều kiện để các cổ động viên có thể “hòa nhịp cùng EURO”. Đặc biệt, ở một khu vực nhỏ gần gian hàng này, người hâm mộ có thể chụp ảnh với khung hình là áo đấu đội tuyển Pháp, sau đưa tải ảnh lên mạng xã hội. Khán giả may mắn có thể sẽ được tặng vé xem EURO và tất nhiên là tôi đã thử vận may. EURO 2016 đã khai mạc và trong những dịp cuối tuần, tôi sẽ lựa chọn các địa điểm có tổ chức EURO để tới du lịch và hòa mình vào không khí lễ hội.

NGUYỄN HỮU HÀ (từ Lơ Ha-vrơ, Pháp)