Tại ASEAN Cup 2024, đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán đội bóng nhiều duyên nợ Indonesia ngay tại vòng bảng. Dưới thời huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam và Indonesia gặp nhau 4 lần ở các cấp độ đội U23 và đội tuyển quốc gia. Kết quả là đội bóng xứ Vạn đảo đều giành chiến thắng.

leftcenterrightdel
Hoàng Đức (số 14) trong trận đấu với Indonesia.  

Theo đánh giá của người hâm mộ, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng “tử thần”-bảng B với Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào. Còn dưới góc nhìn của các nhà chuyên môn, bảng đấu nào cũng có những khó khăn, thuận lợi riêng. Dự đoán về cục diện bảng đấu, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú bày tỏ: “Đúng là bảng đấu của đội tuyển Việt Nam không dễ. Như chúng ta đã biết Indonesia mạnh lên trong thời gian qua nhờ chính sách nhập tịch. Đội tuyển Philippines là một ẩn số, còn đội tuyển Myanmar không phải là đối thủ nhẹ. Tuy nhiên, chúng ta có HLV mới và thời gian chuẩn bị tới 6 tháng, từ đó hoàn thiện về nhân sự và lối chơi. Tôi cho rằng, việc đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn ở vòng bảng thì vào bán kết lại dễ thở hơn. Điều quan trọng là HLV Kim Sang-sik cùng các cầu thủ phát huy được hết sức mạnh của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ có một lứa cầu thủ mới”.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy bày tỏ quan điểm: “Thực ra ở Đông Nam Á cũng chỉ có vài đội mạnh và việc chúng ta gặp đối thủ này hay đối thủ kia cũng vậy. Nhưng rõ ràng là đội tuyển Việt Nam cần có sự chuẩn bị tốt nhất. Với 2 trận tháng 6 tới tại vòng loại World Cup 2026, tôi nghĩ đầu tiên chúng ta cần thắng Philippines để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Trận đó là trên sân nhà, ra mắt người hâm mộ thì thắng ai cũng sẽ vui, đầu xuôi đuôi lọt. Trận gặp Iraq thì khó khăn hơn. Hai trận đấu này là màn ra mắt của HLV Kim Sang-sik và là bước chạy đà cho ASEAN Cup 2024 vào cuối năm. Ở sân chơi ASEAN Cup 2024, ngoài Thái Lan, Indonesia cũng rất mạnh. Nên ta cố gắng đạt mục tiêu vào chung kết là tốt rồi. Còn việc đội tuyển Việt Nam sẽ chơi như nào dưới thời HLV Kim Sang-sik thì hãy cứ chờ xem”.

Ở một quan điểm khác, cựu tuyển thủ Trần Công Minh cho rằng, bóng đá Việt Nam đang có những nhân sự tốt, nếu chúng ta sử dụng tối đa những nhân sự đang có, đội tuyển Việt Nam cũng rất đáng ngại cho mọi đối thủ ở Đông Nam Á. Vấn đề còn lại chỉ là sự sắp xếp của các HLV. “Chúng ta cứ tập trung vào vòng bảng trước đã. Mục tiêu đầu tiên là chiến thắng từng trận một. Muốn vô địch thì cần thắng hết mọi đối thủ”, HLV Trần Công Minh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: VIỆT AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.