Được đánh giá mạnh hơn đối thủ, các cầu thủ nữ Thụy Điển chủ động chơi tấn công ngay từ những phút đầu, tạo sức ép mạnh mẽ lên hàng phòng ngự Canada. Tuy nhiên các cô gái Canada với lối chơi chặt chẽ, đeo bám quyết liệt như cách họ làm ở các trận trước đã hóa giải được hoàn toàn các pha tấn công của tuyển Thụy Điển. 

leftcenterrightdel
Cầu thủ 2 đội tranh bóng quyết liệt giữa sân. Ảnh: getty 

Phút 34, sau những nỗ lực tấn công, thành quả xứng đáng đã đến với tuyển Thụy Điển. Cầu thủ Asllani đột phá bên cánh phải trước khi thực hiện đường căng ngang vừa tầm để Blackstenius dứt điểm 1 chạm, bóng đập chân trung vệ Gilles đổi hướng đi thẳng vào lưới của Canada.

leftcenterrightdel
Cầu thủ Blackstenius ghi bàn mở tỷ số cho tuyển nữ Thụy Điển. Ảnh: getty 

Sang hiệp 2, các cầu thủ Canada khởi đầu tốt hơn, dồn đội hình lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Bên kia chiến tuyến, các cầu thủ Thụy Điển chủ động chơi chậm lại, "nhường sân" cho Canada nhưng vẫn kiểm soát được thế trận và tấn công sắc bén khi có cơ hội.

leftcenterrightdel
Fleming cân bằng tỷ số 1-1 cho tuyển nữ Canada . Ảnh: getty 

Trước thế trận chặt chẽ của tuyển Thụy Điển, rất khó cho tuyển Canada bởi họ không nhiều pha bóng mang tính đột biến. Tuy nhiên bất ngờ trong một tình huống phản công bên cánh trái bóng chuyền tới chân thủ quân Sinclair và cầu thủ này bị đốn ngã trong vòng 16m50. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính đã cho tuyển Canada hưởng quả 11m. Trên chấm 11m, Fleming đánh bại thủ môn Thụy Điển giúp Canada cân bằng tỷ số 1-1.

Trong cả hai hiệp phụ, không bên nào ghi được bàn thắng, hai đội buộc phải phân định bằng loạt sút luân lưu. Trên chấm luân lưu, Canada đã thắng 3-2 để giành HCV môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020. Đây cũng là tấm HCV lịch sử đầu tiên cho tuyển nữ Canada.

Trước đó vào ngày 5-8, tuyển nữ Mỹ đã đánh bại tuyển nữ Australia với tỷ số 4-3, qua đó đoạt HCĐ môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020. 

PHẠM ĐIỆP