Màn đối thoại giữa nhà cầm quân sinh năm 1966 với đội ngũ phóng viên thể thao Croatia diễn ra khá căng thẳng. Hàng loạt câu hỏi nhắm vào việc ông tin dùng các lão tướng, duy trì một lối chơi thiếu quyết liệt.

HLV Zlatko Dalic thẳng thắn: “Tôi đã học được cách chấp nhận những lời chỉ trích, ít khen ngợi hơn, dù trong 7 năm qua có nhiều thành công. Khi tôi chọn danh sách đội tuyển tham dự Euro 2024, có 98% người hâm mộ Croatia đồng ý. Tôi ưu tiên những cầu thủ công thần nhưng đó là sự lựa chọn tốt nhất cho đội tuyển. Điều quan trọng là chúng tôi vẫn còn cơ hội. Croatia phải thắng Italy".

Đội tuyển Croatia vẫn còn quyền tự quyết để vào vòng đấu loại trực tiếp Euro 2024 nếu thắng Italy. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều trụ cột sa sút, Zlatko Dalic lấy gì để đấu với người Ý? Tại Euro 2024, Croatia là một trong những đội có độ tuổi trung bình của cầu thủ cao nhất (28,5 tuổi). Không chỉ thiếu mạnh mẽ trong lối chơi, chưa bao giờ cầu thủ Croatia chuyền hỏng nhiều đến thế.

leftcenterrightdel
Pha tranh chấp giữa cầu thủ Albania (trái) với Croatia. Ảnh: AFP 

Trước Euro 2024, nhiều người đã lo ngại về một đội hình già nua của Croatia nhưng không ngờ họ lại sa sút thê thảm đến vậy. Không chỉ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề sau trận thua Tây Ban Nha 0-3, nhiều trụ cột của Croatia còn bị tra tấn thể lực trước một Albania thi đấu mạnh mẽ, hưng phấn. Croatia cần cải thiện cho trận gặp Italy, nhưng bắt đầu từ đâu?

Những năm qua, HLV Zlatko Dalic được tung hô như người hùng bóng đá Croatia sau chiến tích giúp đội nhà giành Á quân World Cup 2018, đoạt huy chương đồng tại World Cup 2022. Giờ đây, ông bị chỉ trích thậm tệ sau màn trình diễn kém cỏi của Croatia sau hai trận đấu tại Euro 2024. 

Dù đã lớn tuổi, nhưng những Modric, Perisic, Kramaric... vẫn phải gánh vác trọng trách ở đội tuyển Croatia. Nên nhớ ở mùa giải vừa qua, Modric chỉ thi đấu 1.688 phút ở La Liga và 414 phút ở UEFA Champions League trong màu áo của Real Madrid. Còn Perisic, anh đã chia tay các giải bóng đá hàng đầu châu Âu để trở về thi đấu cho đội bóng quê hương Hajduk Split nhưng cũng không để lại nhiều dấu ấn. Brozovic-người được ví như "buồng phổi" của Croatia lại đang "dưỡng già" ở Saudi Arabia... Chẳng phải bóng đá Croatia thiếu nhân tài mà một phần do HLV Zlatko Dalic ngại thay đổi.

Chưa biết Croatia có thể đi tới đâu tại Euro 2024, song có một điều chắc chắn sau giải đấu này họ cần một cuộc cách mạng để tìm lực lượng kế cận, xây dựng lối chơi mới mạnh mẽ, quyết đoán và hiệu quả hơn. Tâm điểm của cuộc cách mạng đó rất có thể sẽ được khởi động từ băng ghế huấn luyện, nơi nhiều người tin rằng mối lương duyên giữa HLV Zlatko Dalic và đội tuyển Croatia dần đến hồi kết.

TAM NINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.