Cũng giống như Quân đội Nga, Mỹ, Trung Quốc và các nước phương Tây khác, Quân đội Ấn Độ đã và đang chú trọng phát triển các hệ xe vận tải quân sự đa năng có sức cơ động cao, hỗ trợ tác chiến và có khả năng cơ động phòng tránh các đòn hoả lực của đối phương. Đặc biệt, các xe vận tải đa năng thế hệ mới đều có các thiết bị đo kiểm hiện đại, sổ tay kỹ thuật điện tử để tra cứu và huấn luyện nhân viên khai thác.
Hiện nay, Quân đội Ấn Độ được trang bị hàng chục ngàn xe vận tải quân sự đa năng dùng làm phương tiện vận chuyển binh lính, hàng hóa quân sự thông thường, chở tăng, tên lửa, rađa, kéo pháo và mang bệ phóng, làm xe sửa chữa, cứu kéo cơ động. Ngoài một số dòng xe nhập khẩu từ Phần Lan, Nhật Bản, Ucraina, Thụy Điển...số còn lại đều do chính ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ tự phát triển, sản xuất. Trong đó, Tatra là dòng xe tải quân sự đa năng hiện đại nhất do Công ty Bharat Earth Movers Limited (BEML), có trụ sở ở Bangalore, thành phố của bang Karnataka, Ấn Độ sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau. Đặc điểm chung của dòng xe này là đều sử dụng loại động cơ T3, T3B hay T3C được phát triển bởi Hãng Tatra Vectra Motors Limited (TVML). Bộ Quốc phòng Ấn Độ ký hợp đồng mua 788 chiếc Tatra đầu tiên trị giá 141 triệu đô-la Mỹ với BEML vào năm 2010. Đến nay, trong trang bị của Quân đội Ấn Độ đã có trên 7.000 chiếc Tatra các phiên bản khác nhau.
Xe tải Tatra T815 VI cấu hình 4x4 và Tatra T815 VVNC cấu hình 6x6 được sử dụng cho các nhiệm vụ chở quân, chở hàng hóa của Lục quân Ấn Độ. Tatra T815 VI có khả năng vận chuyển 7,5 tấn hàng hóa trên đường nhựa, 5 tấn trên đường đất. Tatra T815 VVNC có khả năng mang tải 8 tấn hàng hóa, kéo rơ-moóc trên đường nhựa với trọng lượng lên tới 65 tấn và 16 tấn trên địa hình. Tatra T815 VI có 8 xi-lanh bố trí thành hình chữ V, phun nhiên liệu trực tiếp và được làm mát bằng không khí, công suất 308 mã lực; 10 số tiến và 2 số lùi, điều chỉnh số bằng tay; trang bị hệ thống bơm lốp tự động, vận tốc tối đa 90 km/h. Tatra T815 VVNC được trang bị 1 tời để tự cứu kéo hoặc kéo các xe khác. Xe sử dụng động cơ đa nhiên liệu 12 xi-lanh chia đều 2 bên, phun nhiên liệu trực tiếp và được làm mát bằng không khí, công suất 315 mã lực; có 10 số tiến và 2 số lùi, điều chỉnh số bằng tay hoặc cơ khí. Hệ thống treo bằng lò xo lá ở các trục phía sau và thanh xoắn với các giảm xóc ống lồng trên các trục trước; sử dụng lốp số 6 cỡ 15,00 x 21; vận tốc tối đa là 80 km/h. Cả 2 phiên bản này đều được trang bị hệ thống phanh an toàn ABS.
Xe chở xe tăng cấu hình 8x8 và Tatra T815 VTI là 2 loại xe có khả năng cơ động trên mọi địa hình, chủ yếu được trang bị cho Lục quân chở xe tăng. Chúng cũng có thể được sử dụng để vận chuyển binh lính, khả năng mang tải tới gần 12 tấn. Khả năng kéo các rơ-moóc trên đường nhựa đạt tải trọng lên tới 100 tấn, trên đường địa hình là 25 tấn. Cả 2 loại xe này đều được trang bị tời để tự cứu kéo hoặc kéo các phương tiện khác. Xe được trang bị hệ thống bơm lốp tự động trong cabin, lái xe có thể điều chỉnh áp suất lốp để phù hợp với điều kiện địa hình. Tatra T815 sử dụng động cơ đi-ê-zen tăng áp 4 kỳ, 8 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp, làm mát bằng không khí; công suất động cơ 402 mã lực, đạt vận tốc tối đa 86 km/h. Tatra T815 VTI sử dụng động cơ đa nhiên liệu tăng áp T3-930-55, 12 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp và làm mát bằng không khí, công suất 355 mã lực; hệ thống truyền lực loại đồng bộ 10 số tiến, 2 số lùi, sang số bằng tay hoặc cơ khí với sự trợ giúp của khí nén; hệ thống treo bằng lo xo lá và các giảm xóc ống lồng trên các trục trước và các lò xo lá trên các trục sau. Vận tốc tối đa 80 km/h.
Xe địa hình Tatra T815 8x8 có khả năng cơ động trên mọi địa hình, sử dụng để mang các hệ thống rađa, bắc cầu, chở quân, khả năng mang tải tới 12 tấn. Khả năng kéo các rơ-moóc trên đường nhựa đạt trọng lượng lên tới 65 tấn, điều kiện địa hình là 16 tấn. Xe được trang bị tời để tự cứu kéo hoặc cứu kéo các phương tiện khác; sử dụng động cơ đi-ê-zen tăng áp, 4 kỳ, 8 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp và làm mát bằng không khí, công suất 402 mã lực, vận tốc tối đa 86 km/h. Xe được trang bị hệ thống phanh an toàn ABS và hệ thống tự động đo và chẩn đoán tình trạng kỹ thuật của động cơ và các bộ phận chủ yếu của xe. Xe có các phiên bản dùng cho bắc cầu, phiên bản mang các cột ăng-ten cơ động cao 30 m.
Xe chở đầu đạn cấu hình 8x8 Tatra VVL
Xe chở đầu đạn cấu hình 8x8 Tatra VVL mang 5 côngtennơ chứa đầu đạn, đặc biệt là đầu đạn tên lửa. Tatra VVL là một phần của hệ thống mặt đất trong trận địa tên lửa của Quân đội Ấn Độ, sử dụng động cơ đa nhiên liệu tăng áp, có 12 xi-lanh, 10 số tiến, 2 số lùi, sang số bằng tay hoặc cơ khí với sự trợ giúp của khí nén, vận tốc tối đa 80 km/h.
Thiếu tá- ThS NGUYỄN ĐĂNG ĐẬU (Tổng cục Kỹ thuật)