Đây là lần thứ 18 nhà lãnh đạo Nga tiến hành giao tiếp với người dân qua hình thức này. Trong 3 giờ 42 phút, Tổng thống V.Putin đã trả lời 68 câu hỏi liên quan tới nhiều vấn đề “nóng” mà người dân Nga quan tâm, trong đó nổi bật là chủ đề vaccine ngừa Covid-19.

Theo Cơ quan báo chí Điện Kremlin, chương trình “Đường dây trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin” được phát sóng trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình và đài phát thanh lớn của Nga, gồm: Channel One, Russia 1, Russia 24, NTV, OTR, Mir, Mayak, Vesti FM và Radio Rossii. Bất kỳ ai cũng có thể hỏi tổng thống một câu hỏi thông qua một ứng dụng di động đặc biệt “Moscow-Putin”. Ứng dụng này cho phép người dân Nga liên lạc bằng video trực tiếp với trường quay trong thời gian phát sóng. Theo số liệu thống kê, đã có 2,2 triệu câu hỏi, thông điệp, tin nhắn của người dân gửi đến nhà lãnh đạo Nga thông qua các ứng dụng đa phương tiện.

leftcenterrightdel
Tổng thống V.Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của người dân Nga. Ảnh: Sputnik 

Tiêm vaccine là cách duy nhất ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19

Một chủ đề được người dân Nga đặc biệt quan tâm và đặt nhiều câu hỏi cho Tổng thống V.Putin liên quan tới vaccine ngừa Covid-19. Trả lời câu hỏi vì sao Tổng thống V.Putin không công bố loại vaccine cũng như video hay hình ảnh cho thấy ông đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhà lãnh đạo giải thích rằng hành động này có thể tạo ra ưu thế cạnh tranh không tốt giữa các hãng chế tạo vaccine ở Nga. Tuy nhiên, sau đó chính ông V.Putin gián tiếp thừa nhận đã được tiêm vaccine Sputnik V khi nói: “Tôi đã tự quyết định tiêm chủng bằng vaccine Sputnik V”.

Ông V.Putin cũng chia sẻ cảm giác sau khi tiêm vaccine và khẳng định các loại vaccine do Nga tạo ra đã được chứng minh là an toàn đối với sức khỏe của người tham gia tiêm phòng và khuyên người dân tích cực đi tiêm phòng. Trong đó, các LLVT Nga đã đạt được miễn dịch cộng đồng thông qua việc tiêm vaccine Sputnik V. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, luật hiện hành ở Nga quy định những loại vaccine tiêm phòng theo lịch là bắt buộc, nhưng vaccine ngừa Covid-19 là vấn đề khác. Đến thời điểm này, các đại biểu Duma Quốc gia chưa ủng hộ việc thông qua luật coi tiêm vaccine ngừa Covid-19 là bắt buộc. Theo ông V.Putin, các khu vực, chủ thể liên bang của Nga có quyền áp dụng các điều khoản theo hoàn cảnh thực tế để buộc người dân tiêm phòng vaccine nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm nguy hiểm của dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng theo nhà lãnh đạo Nga, cũng có lãnh đạo các khu vực tuyên bố mâu thuẫn với việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 với mục đích là để đóng cửa hoàn toàn khu vực. Tổng thống V.Putin khẳng định, tiêm vaccine là cách duy nhất ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Nga đã thích ứng với các biện pháp trừng phạt

Trong chương trình này, người đứng đầu nước Nga cũng đề cập đến sự cố liên quan đến tàu khu trục Defender của Anh ở khu vực Biển Đen cách đây một tuần. Tổng thống V.Putin nhấn mạnh đây là hành động "khiêu khích tập thể". Theo ông V.Putin, việc tàu Defender tiến sâu vào vùng biển của Nga ở khu vực mũi Fiolent thuộc bán đảo Crimea không chỉ là hành động khiêu khích của Anh và còn cả của Mỹ vì tàu khu trục trên đi vào lãnh hải của Nga vào chiều 23-6 trong khi sáng sớm cùng ngày, một máy bay do thám chiến lược của Mỹ đã xuất kích từ một sân bay quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại đảo Crete của Hy Lạp. Ông V.Putin cho rằng, hành động xâm phạm lãnh hải Nga của tàu Defender là nhằm mục đích do thám. 

Liên quan đến quốc gia láng giềng Ukraine, người đứng đầu Điện Kremlin cũng bày tỏ quan ngại về việc các nước phương Tây triển khai hoạt động quân sự tại Ukraine. Ông V.Putin nêu rõ, Hiến pháp Ukraine không cho phép đặt căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ nước này nhưng lại cho phép thành lập các trung tâm huấn luyện hoặc một số hình thức hợp tác khác trong lĩnh vực quân sự. Điều này khiến Moscow quan ngại về an ninh quốc gia.

Tổng thống V.Putin cũng tuyên bố chủ quyền kinh tế của Nga tiếp tục được đẩy mạnh bất chấp các lệnh trừng phạt từ bên ngoài. “Nền kinh tế của chúng ta không chỉ thuần túy thích ứng với áp lực trừng phạt này, mà ở một khía cạnh nào đó trừng phạt còn có lợi cho chúng ta. Chẳng hạn, thay thế thiết bị và công nghệ nhập khẩu bằng thiết bị và công nghệ nội địa đã tạo động lực thúc đẩy phát triển các lĩnh vực công nghệ cao của nền sản xuất trong nước. Điều này thực sự mang lợi ích cho đất nước Nga. Đó là tôi còn chưa nói về nông nghiệp. Lĩnh vực này đã có bước tiến nhảy vọt mà chúng ta không thể hình dung trong những năm trước đây”, ông V.Putin nói.

Ngoài những vấn đề nêu trên, nhà lãnh đạo Nga còn trả lời nhiều câu hỏi về người kế nhiệm của mình, kế hoạch sau khi ông nghỉ hưu, phát triển kinh tế, chống biến đổi khí hậu, an ninh mạng...

“Đường dây trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin” là một chương trình truyền hình được quan tâm ở Nga và nhiều quốc gia trên thế giới. Với vai trò là người đối thoại chính, Tổng thống V.Putin trả lời trực tiếp các câu hỏi của người dân Nga ở trong và ngoài nước, cũng như công dân, học giả các nước khác quan tâm tới đời sống chính trị-xã hội ở Nga.

Chương trình đầu tiên được tổ chức trên các kênh truyền hình và đài phát thanh quốc gia vào ngày 24-12-2001. Tổng cộng Tổng thống V.Putin đã tham gia 18 chương trình, trong đó 14 lần với tư cách là nguyên thủ quốc gia và 4 lần với tư cách là Thủ tướng Chính phủ.

YÊN BÌNH