Với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải cắt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở ở Trung Quốc, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ. Dự luật yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 6 tháng hoặc sẽ phải đối diện với lệnh cấm của Mỹ. Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm ứng phó với những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

leftcenterrightdel
Bên ngoài trụ sở của tập đoàn ByteDance ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Getty 

Sau khi dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua ít ngày trước đây, các nhà lập pháp chủ chốt cho biết, dự luật này sẽ được Thượng viện Mỹ xem xét thận trọng. Các thượng nghị sĩ chủ chốt nói rằng họ sẽ để dự luật này trải qua quy trình lập pháp thông thường, theo đó có thể mất vài tháng. Thượng nghị sĩ Ron Wyden, đảng viên Đảng Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, phát biểu với phóng viên tờ Washington Post rằng “những lĩnh vực này đang phát triển và thay đổi nhanh chóng đến mức bạn có thể gây ra nhiều thiệt hại nếu hành động quá nhanh hoặc không có căn cứ”.

Tuy nhiên, việc dự luật nhanh chóng được Hạ viện Mỹ thông qua và được Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ đã cảnh báo nguy cơ rõ ràng về khả năng TikTok bị cấm hoạt động tại Mỹ. 

Ứng dụng này đang được 170 triệu người tại Mỹ sử dụng và là một trong những ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ hiện nay. Viễn cảnh TikTok có thể bị cấm hoạt động được dự báo sẽ gây tác động mạnh mẽ với hàng triệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ, đặc biệt là giới sáng tạo nội dung - những người đang hưởng lợi từ việc sản xuất các nội dung hay kinh doanh thông qua nền tảng chia sẻ video ngắn này. Ông Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok cho rằng, nếu dự luật này chính thức trở thành luật dẫn đến lệnh cấm TikTok hoạt động tại Mỹ sẽ gây tổn thất hàng tỷ USD cho túi tiền của các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp nhỏ. 300 nghìn việc làm sẽ gặp rủi ro từ bước đi này.

Trước nguy cơ bị "cấm cửa", TikTok đã ra thông báo vận động những người yêu thích nền tảng này nói với các nghị sĩ về tầm quan trọng của ứng dụng. Thông báo có đoạn: “Giờ đây, nếu Thượng viện phê duyệt (lệnh cấm), tương lai của sự sáng tạo và cộng đồng mà các bạn yêu thích trên TikTok có thể bị đóng lại”. Người phát ngôn của TikTok cho biết, thông báo trên chỉ được gửi đến những người dùng đủ tuổi bỏ phiếu. Thông báo sẽ hiện ra khi người dùng mở ứng dụng TikTok hay tìm kiếm cụm từ “lệnh cấm TikTok” trên ứng dụng này.

Trước đó, TikTok cũng đã gửi thông báo tương tự đến người dùng trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ, nhưng đã không thu được kết quả mong muốn vì dự luật vẫn được Hạ viện thông qua. Các nghị sĩ Mỹ phàn nàn rằng, văn phòng của họ đang tràn ngập những lời kêu gọi từ người dùng TikTok phản đối dự luật trên.

Trước khi dự luật được thông qua tại Hạ viện Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo đề xuất cấm ứng dụng TikTok của Mỹ chắc chắn sẽ gây hậu quả với chính nước này. Theo ông Uông Văn Bân, Mỹ chưa từng tìm thấy bằng chứng TikTok đe dọa an ninh quốc gia nhưng vẫn không ngừng gây sức ép với nền tảng này. 

Phía Trung Quốc cho rằng, hành vi của Mỹ sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường của các công ty, làm tổn hại niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư cũng như tổn hại trật tự kinh tế quốc tế và quy tắc thương mại. Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh về nguy cơ dẫn tới “đòn gậy ông đập lưng ông” nếu Mỹ ra lệnh cấm.

Không chỉ tại Mỹ, ứng dụng được nhiều người trên thế giới ưa thích cũng đang gặp vấn đề tại Canada. Ngày 15-3, Bộ trưởng Công nghiệp Canada Francois - Philippe Champagne cho biết, nước này đang tiến hành đánh giá an ninh quốc gia đối với ứng dụng chia sẻ video TikTok. Theo ông Champagne, việc đánh giá TikTok bắt đầu được triển khai từ tháng 9-2023 theo quy định của Đạo luật Đầu tư của Canada. Sau khi hoàn tất, bộ này sẽ thông báo cho người dân về kết quả đánh giá cũng như các biện pháp xử lý liên quan.

Người đứng đầu Bộ Công nghiệp Canada cho biết, việc đánh giá trên không liên quan đến dự luật vừa được Hạ viện Mỹ thông qua. Trước đó, tháng 2-2023, Canada đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị di động của chính phủ liên bang.

XUÂN PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.