Theo SpaceX, vụ phóng thực hiện sứ mệnh Crew-8 đưa 4 nhà du hành vũ trụ lên ISS ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 22-2 nhưng bị hoãn lại và dời sang ngày 2-3.

Theo kế hoạch, vụ phóng diễn ra lúc 23 giờ 16 phút, giờ địa phương ngày 2-3 (tức 11 giờ 16 phút ngày 3-3, giờ Hà Nội) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Tuy nhiên, vụ phóng đã phải dời lại vào lúc 22 giờ 53 phút, giờ địa phương ngày 3-3 (tức 10 giờ 53 phút, ngày 4-3, theo giờ Hà Nội) do gió mạnh.

leftcenterrightdel

Các thành viên của sứ mệnh Crew-8 lên ISS, từ trái sang phải: Alexandre Grebionkin, Michael Barratt, Matthew Dominick và Jeanette Epps. Ảnh: SpaceX công bố ngày 28-2 

Tàu vũ trụ Dragon, được đặt trên đỉnh tên lửa, đã được sử dụng cho 4 sứ mệnh có người lái trước đó. 4 nhà du hành lần này là thành viên của sứ mệnh Crew-8 được SpaceX thực hiện cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) kể từ năm 2020.

4 nhà du hành lên trạm ISS lần này gồm 3 người Mỹ (Michael Barratt, Matthew Dominick và Jeanette Epps) và một người Nga (Alexandre Grebionkin), trong đó Michael Barratt đã hai lần lên ISS.

NASA và Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) cùng vận hành ISS, đã thiết lập một chương trình trao đổi phi hành gia, mỗi bên thay phiên nhau vận chuyển một thành viên phi hành đoàn từ quốc gia khác. Chương trình này được duy trì bất chấp xung đột đang diễn ra ở Ukraine hiện nay. ISS hiện là một trong số rất ít chương trình hợp tác giữa Washington và Moscow.

Các thành viên của sứ mệnh Crew-8 sẽ hội ngộ với các nhà du hành đang có mặt trên ISS. Sau vài ngày bàn giao công việc, 4 thành viên của sứ mệnh Crew-7 (gồm một người Mỹ, một người Đan Mạch, một người Nhật và một người Nga) sẽ trở về Trái đất trên tàu Dragon của riêng mình.

Theo kế hoạch, trong 6 tháng trên ISS, các nhà du hành của sứ mệnh Crew-8 sẽ thực hiện hơn 200 thí nghiệm khoa học.

ANH NGỌC (theo AFP)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.