Cảnh sát xác định hung thủ là Audrey Hale, 28 tuổi, cựu học sinh của trường. Audrey Hale đã lên kế hoạch cẩn thận cho vụ tấn công bằng các bản đồ chi tiết và sự giám sát. Theo Cảnh sát trưởng Metro Nashville John Drake, Hale với ba khẩu súng, gồm 2 khẩu súng AR và một khẩu súng lục, đã bắn nhiều phát vào tầng một và tầng hai của trường. Cảnh sát trưởng cho biết thêm, hai trong số ba vũ khí đó được mua hợp pháp ở khu vực Nashville.

leftcenterrightdel

Người dân đang cầu nguyện sau vụ xả súng. Ảnh: AP. 

Nhà chức trách cho biết vụ tấn công diễn ra trong khoảng 14 phút. Don Aaron, phát ngôn viên của Sở cảnh sát Metro Nashville cho biết, cuộc gọi đầu tiên về vụ nổ súng đến vào lúc 10 giờ 13 phút sáng và kẻ xả súng bị bắn hạ vào lúc 10 giờ 27 phút sáng ở khu vực hành lang của trường. Sau khi nghe thấy tiếng súng, một đội cảnh sát gồm 5 thành viên đã đi lên tầng 2 và bắn chết nghi phạm.

Drake cho biết sau vụ tấn công, nhà chức trách phát hiện Hale có “bản đồ vẽ chi tiết về trường học, giám sát, các lối vào”. Drake cho biết thêm, các điều tra viên cũng nhận thấy kẻ xả súng có thể đã nhắm vào một địa điểm khác. Tuy nhiên, hắn đã từ bỏ ý định này sau khi thực hiện “đánh giá các mối đe dọa” vì địa điểm này có “quá nhiều biện pháp bảo mật”, ông nói địa điểm là ở Nashville.

Hiện cảnh sát đang điều tra động cơ của vụ xả súng. Theo Drake, người nổ súng không có bất kỳ tiền sử bệnh tâm thần nào, nhưng các nhà chức trách đang “xem xét khả năng đó khi cuộc điều tra đang diễn ra”.

Cảnh sát Nashville đã xác định nạn nhân gồm Evelyn Dieckhaus, Hallie Scruggs và William Kinney, 9 tuổi; Cynthia Peak, 61 tuổi; Katherine Koonce, 60 tuổi; Mike Hill, 61 tuổi. Cả ba người lớn đều làm việc tại trường.

Với 6 nạn nhân, vụ tấn công hôm qua là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất kể từ vụ tấn công ở Uvalde, Texas, vào tháng 5-2022 khiến 21 người thiệt mạng.

Theo thống kê của CNN, đây là vụ nổ súng thứ 19 tại một trường học hoặc trường đại học trong năm nay. Tuần trước, hai giảng viên đã bị một học sinh tại một trường trung học ở Denver bắn bị thương và học sinh này sau đó được tìm thấy đã chết vì vết thương do súng gây ra.

Trường Covenant là một trường Cơ đốc giáo tư thục được thành lập vào năm 2001, một mục vụ của Nhà thờ Covenant Presbyterian ở khu Green Hills của Nashville, với khoảng 200 học sinh đang theo học. Trường dạy học sinh từ mẫu giáo đến lớp 6.

Bạo lực súng đạn là một vấn đề nhức nhối ở Mỹ, trong đó có các vụ nổ súng ở trường học. Sau vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng vụ xả súng là "bệnh hoạn" và "đau lòng", đồng thời thúc giục Quốc hội có thêm hành động đối với luật an toàn súng đạn.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại nơi xảy ra vụ xả súng. Theo CNN.

Ông Biden nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn bạo lực súng đạn, bảo vệ trường học để chúng không bị biến thành nhà tù.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng kêu gọi các nhà lập pháp sớm thông qua luật giải quyết vấn đề an toàn súng đạn để không còn những trường hợp đáng tiếc như thế này xảy ra. 

TRẦN HOÀI