Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) nêu rõ ngay cả trước khi quân đội Niger lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum, đã có hơn 3 triệu người ở quốc gia Tây Phi phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng.

leftcenterrightdel

Người dân sàng ngô tại một khu chợ ở Maiadua, Nigeria. Ảnh: TTXVN 

Trích dẫn kết quả nghiên cứu sơ bộ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), OCHA cho biết hơn 7 triệu người khác hiện được coi là mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải, đồng thời cảnh báo tình hình của họ đang trở nên tồi tệ hơn do cuộc khủng hoảng.

Về phần mình, WFP cũng có kế hoạch tiếp tục cung cấp viện trợ cho Niger, bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra. Phó Giám đốc phụ trách khu vực Tây Phi của WFP Margot van der Velden khẳng định công việc của WFP là rất cần thiết đối với những người dễ bị tổn thương nhất ở Niger và cần phải được tiếp tục, đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện tại.

Trong tuần đầu tiên của tháng 8, WFP đã cung cấp thực phẩm cho 140.000 người ở Niger và điều trị suy dinh dưỡng cho 74.000 trẻ em. Tuy nhiên, WFP cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và tình trạng đóng cửa biên giới đang ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp thực phẩm và vật tư y tế thiết yếu của Niger.

WFP kêu gọi tất cả các bên tạo điều kiện miễn trừ nhân đạo, cho phép tiếp cận ngay lập tức với những người cần lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.