Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Belarus, Armenia, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Kazakhstan đã có mặt tại lễ duyệt binh.

Phát biểu tại lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi gửi lời chúc mừng tới binh sĩ và người dân Nga nhân ngày lễ lớn của đất nước, đã nhấn mạnh, nền văn minh nhân loại ngày nay lại đang đứng trước một bước ngoặt lớn. Nước Nga đang phải đối đầu với một cuộc chiến thực sự, nhưng nước Nga có đủ sức mạnh và nguồn lực để bảo đảm an ninh đất nước.

leftcenterrightdel
Mở đầu cho lễ duyệt binh là đội rước quốc kỳ Liên bang Nga, Lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ trên nền nhạc "Cuộc chiến tranh Thần thánh". 

leftcenterrightdel

Quang cảnh lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy một tương lai hòa bình và ổn định”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông V. Putin khẳng định chiến thắng phát xít là sự đóng góp phần lớn xương máu của quân và dân Xô Viết và việc phủ định hay xóa nhòa những hy sinh và chiến công của Liên Xô trong Thế chiến 2 là tội ác.

“Chúng ta trung thành với những lời răn dạy của tiền nhân và hiểu rõ những hy sinh, mất mát của họ vì hôm nay”, Tổng thống Nga nói.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tổng thống Nga và các đại biểu dự lễ duyệt binh. Ảnh: RIAN
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Quốc phòng Nga báo cáo Tổng thống V. Putin để lễ duyệt binh được bắt đầu. 

Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga và các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân và  những người lính hy sinh trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Nga là lễ duyệt binh kỷ niệm do Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu và Tư lệnh Lực lượng Mặt đất, Đại tướng Oleg Salyukov chủ trì. 

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh. 

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, hơn 10.000 quân nhân Nga cùng 125 đơn vị khí tài tham gia lễ duyệt binh.

Cuộc diễu hành được mở đầu bởi đội hình của Trường Quân nhạc Moscow mang tên Trung tướng V. M. Khalilov. Sau đó là các khối duyệt binh học viện, nhà trường, quân-binh chủng trong biên chế Quân đội Liên bang Nga.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các khối bộ binh tiến vào Quảng trường Đỏ. 

Sau màn diễu hành của bộ binh, theo truyền thống, khối đội hình phương tiện chiến đấu tiến vào Quảng trường Đỏ. Đi đầu là đoàn xe tăng T-34 và các loại phương tiện chiến đấu như xe bọc thép Tiger-M, BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh Boomerang, tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph, phương tiện xe phóng tự hành mang tên lửa liên lục địa RS-24 Yars. Các đơn vị tham gia duyệt binh trên nền nhạc do 40 đoàn quân nhạc của Quân đội và lực lượng an ninh Nga biểu diễn.

Như thông báo trước đó của Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov, khối duyệt binh không quân sẽ không được tổ chức nên lễ duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít kết thúc bằng bài hát Pabeda (tạm dịch: Chiến thắng) do khối quân nhạc trình bày.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự lễ duyệt binh. 

Lễ duyệt binh Chiến thắng diễn ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt trên toàn lãnh thổ sau hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), trong đó hai chiếc phát nổ trên Điện Kremlin rạng sáng 3-5.

Ít nhất 21 thành phố Nga đã thông báo hủy duyệt binh. Chính quyền thủ đô Moscow đóng cửa Quảng trường Đỏ suốt hai tuần trước cuộc duyệt binh, đồng thời áp lệnh cấm sử dụng flycam trên bầu trời thành phố.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 8-5 nói rằng giới chức Nga sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh cho cuộc duyệt binh.

leftcenterrightdel
Dẫn đầu khối duyệt binh xe chiến đấu là chiếc xe tăng huyền thoại T-34-85. 
leftcenterrightdel
Xe bọc thép chở quân BTR-82A. 
leftcenterrightdel
Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph. 
leftcenterrightdel
Xe phóng tự hành mang tên lửa RS-24 Yars. 
leftcenterrightdel
Xe chiến đấu bộ binh Bomerang. 

Khoảng 27 triệu binh sĩ, dân thường Liên Xô đã thiệt mạng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945) để bảo vệ Tổ quốc và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít. Cuộc chiến kết thúc ngày 9-5-1945, khi đại diện phát xít Đức ký vào biên bản xác nhận đầu hàng vô điều kiện trước đại diện Đồng minh tại Berlin.

Hồng quân Liên Xô tổ chức lễ Duyệt binh Chiến thắng đầu tiên vào ngày 24-6-1945. Lễ duyệt binh sau đó diễn ra ngày 9-5 vào các năm 1965, 1985 và 1990.

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga nối lại Duyệt binh Chiến thắng tại Thủ đô Moscow từ năm 1995. Từ đó tới nay, sự kiện này diễn ra thường niên vào ngày 9-5. Sự kiện này mới chỉ bị lùi lại 1 lần vào năm 2020 khi lễ duyệt binh được lùi lại sang ngày 24-6 do dịch Covid-19.

TUẤN SƠN (tổng hợp)