Trước đó, tháng 12-2024, Bộ Giao thông vận tải Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden đã lên kế hoạch soạn thảo quy định yêu cầu các hãng hàng không phải trả từ 200 đến 300 USD cho hành khách nếu chuyến bay nội địa của họ bị chậm ít nhất 3 giờ và lên tới 775 USD nếu chuyến bay bị chậm hơn nữa. Tháng 9 năm nay, bộ này lần đầu tiên cho biết có ý định hủy bỏ đề xuất trên.

Máy bay của Hãng hàng không Delta Air Lines tại sân bay quốc tế Salt Lake City, bang Utah, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, cơ quan này có kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế đối với các chuyến bay thương mại đã áp dụng tại 40 sân bay lớn của Mỹ trong thời gian chính phủ đóng cửa. Theo FAA, mức cắt giảm số chuyến bay bắt buộc 6% sẽ được giảm xuống 3% bắt đầu từ 6 giờ ngày 15-11 (theo giờ địa phương) dù chính phủ đã hoạt động trở lại vào ngày 12-11 vừa qua.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Sean Duffy đã nhiều lần tuyên bố các hạn chế sẽ vẫn được duy trì cho đến khi tình hình nhân sự tại các cơ sở kiểm soát không lưu ổn định trở lại và các chỉ số an toàn được cải thiện. FAA và Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong suốt cuối tuần và đánh giá liệu có thể khôi phục hoạt động bình thường hay không. Tính đến chiều 14-11, số liệu trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy chỉ có 159 chuyến bay bị hủy trong ngày 15-11.

TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.