Theo tờ The New York Times, ngày 29-3, tức là chỉ một ngày sau khi ICJ ra phán quyết kêu gọi Israel cho phép vận chuyển viện trợ vào Gaza mà không bị cản trở, Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đưa hàng viện trợ tới dải Gaza bằng đường bộ, đường không và đường biển. “Israel sẽ tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến mới, đồng thời mở rộng các sáng kiến hiện có để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng viện trợ đến dải Gaza một cách liên tục và rộng rãi bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat nêu rõ.

Người phát ngôn Haiat cũng khẳng định Israel không đưa ra giới hạn về số lượng hàng viện trợ nhân đạo được phép vào Gaza.

leftcenterrightdel

Đoàn xe chở hàng cứu trợ cho dải Gaza xếp hàng dài tại cửa khẩu Rafah. Ảnh: The Guardian 

Động thái nói trên diễn ra khi các tổ chức viện trợ quốc tế cảnh báo không có đủ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân ở dải Gaza. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters rằng nạn đói có thể xảy ra ở các khu vực phía Bắc dải Gaza. Quan chức này cho biết việc thiếu xe tải đang cản trở nỗ lực đưa thêm hàng viện trợ vào phía Bắc dải Gaza. Tương tự, Liên hợp quốc cũng lên tiếng cảnh báo về nạn đói đang rình rập và than phiền về những trở ngại trong việc nhận và phân phối hàng viện trợ trên khắp dải Gaza. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc thì cho biết, hiện có ít nhất 24 trong số 36 bệnh viện tại dải Gaza không còn hoạt động.

Tân Hoa xã cho hay, ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA), mới đây cảnh báo rằng điều kiện sống của hơn 2 triệu người ở Gaza hiện vô cùng tồi tệ và Gaza đang trở thành “nơi không còn sự sống”. Ông Lazzarini kêu gọi Israel thúc đẩy hoạt động nhân đạo tại Gaza, cụ thể là cho phép các đoàn xe vận chuyển lương thực và đồ dinh dưỡng của UNRWA tiếp cận khu vực phía Bắc dải Gaza, đồng thời mở thêm các cửa khẩu trên bộ để phục vụ việc vận chuyển hàng cứu trợ.

Mới đây, Bộ trưởng Hợp tác phát triển và Chính sách đô thị của Bỉ Caroline Gennez cho rằng cộng đồng quốc tế cần duy trì áp lực với Israel để bảo đảm hàng hóa viện trợ nhân đạo sẽ được đưa tới Gaza một cách đầy đủ.

leftcenterrightdel
Xe tải của Ai Cập xếp hàng tại cửa khẩu Rafah chờ đưa hàng cứu trợ vào dải Gaza. Ảnh: CNN 

Tờ The Jerusalem Post cho biết thêm, trong chuyến thăm Washington cách đây ít ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về khả năng thành lập lực lượng đa quốc gia, bao gồm lực lượng quân đội các nước Arab, tại dải Gaza. Phía Israel giải thích rằng lực lượng này sẽ giúp cải thiện tình hình an ninh và hộ tống các đoàn xe viện trợ nhân đạo tới Gaza, từ đó có thể thay thế Phong trào Hồi giáo Hamas trong vai trò quản lý dải Gaza và bảo đảm hàng viện trợ sẽ không bị cướp bóc.

Theo ông Gallant, các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã trao đổi về ý tưởng nói trên với đại diện 3 quốc gia Arab, trong đó có Ai Cập. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết các nước Arab bày tỏ chưa sẵn sàng gửi lực lượng tới Gaza trong giai đoạn hiện nay và chỉ xem xét ý tưởng thành lập lực lượng đa quốc gia tại Gaza khi xung đột chấm dứt.

ANH VŨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.