Theo Tehran Times, Bộ Nội vụ Iran cho biết, trong số 60 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu ở Iran, hơn 30 triệu người đã tham gia cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 diễn ra ngày 5-7. Ngay sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc, công tác kiểm phiếu đã bắt đầu tại các điểm bỏ phiếu trên khắp Iran. Số liệu chính thức do Bộ Nội vụ Iran công bố cho thấy, ông Pezeshkian giành được khoảng 16,4 triệu phiếu bầu, trong khi ông Jalili giành được khoảng 13,5 triệu phiếu bầu.

“Với việc giành được đa số phiếu bầu vào ngày 5-7, ông Pezeshkian đã trở thành Tổng thống tiếp theo của Iran”, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Iran.

leftcenterrightdel

Ông Masoud Pezeshkian vẫy chào những người ủng hộ tại một điểm bỏ phiếu ở Tehran, ngày 5-7-2024. Ảnh: Bloomberg

Tờ Al Jazeera cho hay, lẽ ra cuộc bầu cử Tổng thống Iran sẽ diễn ra vào tháng 6-2025, nhưng nước này phải tổ chức sớm sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng hồi tháng 5 vừa qua. Do trong cuộc bầu cử tổng thống vòng đầu tiên vào ngày 28-6 không ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu nên Iran phải tổ chức bầu cử vòng 2.

Cuộc bầu cử Tổng thống Iran lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông leo thang do xung đột. Cùng với đó, Iran đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phương Tây liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy, sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, những người ủng hộ ông Pezeshkian đã đổ ra đường ăn mừng ở nhiều thành phố và thị trấn trên khắp Iran, trong đó có thành phố Urmia, quê hương của ông.

Ông Pezeshkian, năm nay 69 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Y tế Iran, là chính trị gia theo đường lối cải cách. Theo Reuters, trong chiến dịch tranh cử, ông Pezeshkian từng cam kết vực dậy nền kinh tế Iran vốn đang suy yếu bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoài ra, ông cũng cam kết thúc đẩy chính sách đối ngoại theo hướng giảm bớt căng thẳng trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015.

Trong phát ngôn đầu tiên sau khi được công bố là người chiến thắng, ông Pezeshkian tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là bước khởi đầu cho “mối quan hệ đối tác” giữa ông và toàn thể người dân Iran. “Con đường khó khăn phía trước sẽ không bằng phẳng nếu không có sự đồng hành, đồng cảm và tin tưởng của các bạn. Tôi dang rộng vòng tay chào đón các bạn", tân Tổng thống Iran gửi thông điệp tới người dân nước này thông qua mạng xã hội X.

Trước đó, ông Pezeshkian từng nói rằng nếu thắng cử, ông sẽ “mở rộng vòng tay tình bạn” với mọi người.

Về phần mình, không lâu sau khi kết quả bầu cử vòng 2 được công bố, ứng cử viên Jalili đã thừa nhận thất bại và nói rằng bất kỳ ai được người dân Iran bầu đều cần được tôn trọng. “Ông Pezeshkian không chỉ cần được tôn trọng mà giờ đây, chúng ta còn phải sử dụng tất cả sức mạnh của mình và giúp ông ấy tiến về phía trước một cách mạnh mẽ”, cựu Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran nhấn mạnh trên truyền hình.

Reuters dẫn lời các nhà phân tích nhận định rằng, tân Tổng thống Pezeshkian có thể là nhân vật mà các cường quốc trên thế giới chào đón, với hy vọng ông sẽ theo đuổi con đường hòa bình để giúp Iran thoát khỏi thế bế tắc hiện nay.

ANH VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.