Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công tập thể của hơn 11.000 bác sĩ thực tập bước sang ngày thứ 18, gây gián đoạn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Thị trưởng Oh Se-hoon công bố giải pháp nói trên tại cuộc họp với lãnh đạo của 18 bệnh viện đa khoa lớn ở Seoul. 31 bệnh viện tư ở Seoul sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ tài chính mới nhất nói trên. Thị trưởng Oh khẳng định chính quyền thành phố sẽ nỗ lực hết sức để đưa hoạt động của các cơ sở y tế trở lại bình thường, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là chăm lo sức khỏe cho người dân trong bất kỳ tình huống nào. Nhằm giảm thiểu tác động của cuộc đình công, chính quyền thành phố cũng triển khai một số biện pháp ứng phó khẩn cấp, bao gồm việc kéo dài thời gian làm việc của 8 bệnh viện công do thành phố quản lý và 25 trung tâm y tế công cộng ở cấp quận. 

leftcenterrightdel
Các bác sĩ Hàn Quốc tham gia đình công. Ảnh: Yonhap/TTXVN 

Trước đó, chính quyền thành phố Seoul đã cung cấp viện trợ 2,6 tỷ won (1,97 triệu USD) để hỗ trợ các bệnh viện công thuê thêm nhân viên y tế làm việc trong bộ phận cấp cứu do thiếu hụt nhân sự sau hành động đình công tập thể. Khoản trợ cấp này cũng được sử dụng để bồi dưỡng những nhân viên y tế phải làm việc tăng ca thêm giờ, do ảnh hưởng của cuộc đình công.  

Bộ Y tế Hàn Quốc cũng đã khởi động chương trình thí điểm vào cuối tháng trước để ứng phó với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế. Theo đó, từ ngày 8-3, y tá được phép mở rộng vai trò tại phòng cấp cứu của các bệnh viện lớn ở quốc gia Đông Bắc Á này. Đồng thời, Chính phủ nước này bắt đầu thành lập ủy ban chịu trách nhiệm phân bổ thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh bác sĩ nội trú cho các trường đại học.

Từ ngày 19-2, hơn 9.000 bác sĩ tập sự tại 97 bệnh viện trên toàn Hàn Quốc đã đồng loạt nộp đơn xin thôi việc để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y hằng năm thêm 2.000 người bắt đầu từ năm tới. Từ ngày 20-2, hơn 80% bác sĩ trong số này đã chính thức rời nơi làm việc.

Hành động nghỉ việc tập thể của các bác sĩ tập sự, những người giữ vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn, đã khiến dịch vụ y tế tại nhiều trung tâm y tế, đặc biệt là các bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng.

TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.