Ba “ông lớn” ngành đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc, gồm HD Hyundai Heavy Industries, Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries, cùng Hiệp hội Đóng tàu và Kỹ thuật ngoài khơi Hàn Quốc vừa thành lập Nhóm công tác chung nhằm hỗ trợ sáng kiến "Đưa ngành đóng tàu Mỹ vĩ đại trở lại" (MASGA).
Sáng kiến này là một phần trong gói đầu tư trị giá 350 tỷ USD của Hàn Quốc cam kết rót vào Mỹ, đổi lại việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đồng ý giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc từ 25% xuống còn 15%. Riêng lĩnh vực đóng tàu dự kiến nhận khoảng 150 tỷ USD - khoản đầu tư lớn nhất cho một ngành và được xây dựng chủ yếu để hỗ trợ các khoản đầu tư của các công ty đóng tàu Hàn Quốc tại Mỹ thông qua tài chính công.
 |
Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Russell Vought và Bộ trưởng Hải quân Mỹ John Phelan (lần lượt thứ hai và thứ ba từ trái sang) tham quan các cơ sở quan trọng tại Xưởng đóng tàu Hanwha Philly ở Philadelphia ngày 30-7.
|
Dự kiến các công ty Hàn Quốc sẽ tham gia xây dựng các xưởng đóng tàu mới, phát triển hệ thống đào tạo nhân lực, tái thiết chuỗi cung ứng và thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO) tại Mỹ.
Một quan chức Hàn Quốc cho biết nhóm công tác chung sẽ giữ vai trò điều phối, hỗ trợ nỗ lực hợp tác giữa doanh nghiệp và chính phủ trong việc triển khai dự án MASGA. Các cuộc thảo luận chi tiết dự kiến bắt đầu từ giữa tháng 8.
TTXVN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.
Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết ngày 24-7, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Hàn Quốc và Mỹ, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Washington, đã bị hoãn do lịch trình đột xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent.