Theo mô tả của Reuters, một giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kết thúc vào sáng 1-12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay còi báo động đã vang lên trong cộng đồng dân cư Israel gần Gaza và lực lượng này đã chặn được một quả tên lửa bắn vào từ phía Gaza.

Cáo buộc Hamas vi phạm thỏa thuận, IDF tuyên bố tấn công 400 “mục tiêu khủng bố”, bắn phá dữ dội khu vực phía Đông Khan Younis, miền Nam Gaza. Chính quyền Gaza ghi nhận 240 người đã thiệt mạng, khoảng 600 người bị thương sau khi giao tranh tái diễn.

leftcenterrightdel
Giao thông tắc nghẽn trên đường phố Khan Younis (miền Nam Gaza) khi người dân chạy trốn các cuộc giao tranh, ngày 1-12. Ảnh: AFP

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời có hiệu lực từ ngày 24-11 và được các bên gia hạn hai lần. Tuy nhiên, sau 7 ngày ngừng bắn và tiến hành thả con tin, tranh cãi đã nổ ra khi Tel Aviv tuyên bố Hamas vi phạm thỏa thuận do từ chối thả tất cả con tin là phụ nữ, trong đó có cả nữ binh sĩ Israel.

Về phần mình, Hamas cáo buộc chính Tel Aviv mới là bên từ chối “mọi đề nghị liên quan đến việc thả con tin tiếp theo”, rằng ngay cả trong thời gian ngừng bắn, Israel vẫn “hung hăng” tuyên bố “sẽ tiếp tục các cuộc tấn công ở Gaza nhằm xóa sổ Hamas” ngay khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.  

Trong khi các bên tham chiến đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, Liên hợp quốc nhận định, giao tranh sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng nhân đạo khẩn cấp trong khu vực. “Địa ngục trần gian đã quay trở lại Gaza”, Người phát ngôn của Văn phòng nhân đạo Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) Jens Laerke tuyên bố. Kể từ khi chiến sự tái diễn, các hoạt động viện trợ nhân đạo ở Gaza đã buộc phải tạm dừng. Khoảng 2 triệu người-gần như toàn bộ dân số của Gaza-đang tập trung ở phía Nam Gaza, nơi Israel kêu gọi người dân di dời khi xung đột bắt đầu. Không thể quay về phía Bắc, cũng như sang nước láng giềng Ai Cập, không gian sinh tồn duy nhất của họ chỉ gói gọn trong khu vực rộng 220km2.

Giao tranh tái diễn là một đòn giáng mạnh vào niềm hy vọng của gia đình các con tin còn bị giam giữ, sau khi 110 người trong tổng số 240 con tin đã được Hamas trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn. IDF xác nhận đã có thêm 4 con tin thiệt mạng, nâng tổng số con tin thiệt mạng lên 7 người. Trong thời gian ngừng bắn, Israel cũng đã thả 240 người Palestine khỏi các nhà tù, đa số là phụ nữ và trẻ em.

Trước những diễn biến căng thẳng ở Gaza, cộng đồng quốc tế vẫn nỗ lực tìm kiếm các biện pháp hạ nhiệt chiến sự. Qatar, quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải cho biết đang tiếp tục đàm phán với cả Israel và Hamas nhằm khôi phục thỏa thuận ngừng bắn, song việc tái diễn các cuộc tấn công của Israel tại Gaza khiến vấn đề trở nên phức tạp.

Nhiều quốc gia cũng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế bạo lực, tiếp tục đàm phán tìm giải pháp tháo gỡ xung đột. Trong cuộc họp báo mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Israel, Ai Cập và Qatar trong nỗ lực tái thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông nhà nước Lebanon đưa tin, 3 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa IDF với lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon hôm 1-12. Tại Syria, hãng thông tấn SANA dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết, rạng sáng 2-12, lực lượng không quân Israel đã tấn công các vị trí của quân đội Syria gần thủ đô Damascus, song đã bị lực lượng phòng không Syria đẩy lùi. Damascus là nơi có cơ sở của Hezbollah-lực lượng tuyên bố sẵn sàng chiến đấu chống lại Israel.  

HÀ PHƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.