Ông Griffiths phát biểu như trên tại hội nghị cấp cao về Sudan do Ai Cập, Saudi Arabia, Qatar, Liên minh châu Phi (AU), Liên minh châu Âu (EU), Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) và Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) tổ chức trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng LHQ đang diễn ra ở New York (Mỹ). Tại hội nghị, ông Griffiths nhấn mạnh, nếu cộng đồng quốc tế không hành động khẩn cấp, cuộc khủng hoảng tại Sudan có thể trở thành thảm họa đe dọa nhấn chìm toàn bộ đất nước và sau đó là khu vực.

leftcenterrightdel
Người dân sơ tán tránh xung đột trú tạm tại một trường học ở Hasahisa, Sudan ngày 10-7-2023. 

Theo ông Griffiths, một trong những thách thức lớn nhất trong tình hình xung đột tại Sudan là việc tiếp cận những người cần được hỗ trợ. Ông cho biết thêm khả năng hoạt động của các tổ chức cứu trợ đang bị cản trở bởi môi trường hoạt động rất nguy hiểm và phức tạp, có thể được coi là phức tạp nhất thế giới hiện nay.

Sudan rơi vào tình trạng khủng hoảng từ ngày 15-4 năm nay khi căng thẳng giữa quân đội và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) dẫn đến bùng phát giao tranh ở thủ đô Khartoum và một số khu vực khác. Ông Griffiths cho biết hiện cuộc xung đột tại Sudan đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người, làm bị thương 12.000 người khác và khiến hơn 5 triệu người phải di dời, trong đó có hơn 1 triệu người buộc phải chạy trốn sang các nước láng giềng. Hệ thống y tế ở quốc gia Bắc Phi này cũng gần như sụp đổ hoàn toàn khi gần 80% dịch vụ y tế không hoạt động và hơn 6 triệu người đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng. Theo ông Griffiths, số liệu thống kê được cho là tồi tệ nhất là khoảng 1.200 trẻ em tại Sudan tử vong vì suy dinh dưỡng và các bệnh có thể phòng ngừa được như bệnh sởi. Ngoài ra, tại Sudan còn xảy ra tình trạng bạo lực tình dục nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

Theo OCHA, kể từ khi xung đột nổ ra tại Sudan, LHQ và các đối tác mới hỗ trợ được 3,5 triệu người tại nước này, chỉ chiếm 19% trong tổng số 18 triệu người cần được cứu trợ nhân đạo. Kế hoạch ứng phó nhân đạo cho Sudan cần 2,6 tỷ USD nhưng hiện chương trình này mới nhận được 31% số tiền cần thiết.
TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.