Reuters dẫn lời Bộ trưởng Hulusi Akar cho biết, các cuộc đàm phán giữa Ankara và Moscow vẫn đang tiếp diễn và toàn bộ các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib vẫn đang được triển khai. Bộ trưởng Hulusi Akar nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Idlib nếu lệnh ngừng bắn bị vi phạm. Tỉnh Idlib vốn được coi là “điểm nóng” trong cuộc xung đột từ năm 2011 tại Syria, nay lại trở thành tâm điểm chú ý khi đụng độ giữa lực lượng Chính phủ Syria được Nga ủng hộ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nổ ra thời gian gần đây. Tình hình căng thẳng leo thang nghiêm trọng tại Idlib đã khiến gần 500.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong 3 tháng qua, kéo theo nguy cơ về một cuộc đụng độ quân sự giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết Ankara và Moscow cơ bản nhất trí về các nội dung chi tiết của lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib. Ảnh: Reuters.

Ngày 11-3 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ không kiềm chế các hành động quân sự tại Idlib nếu những cam kết về lệnh ngừng bắn mà nước này đạt được với Nga hồi tuần trước không được thực thi. Theo Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, tại Idlib đã xuất hiện các vụ xung đột, dù nhỏ lẻ nhưng cũng cho thấy thỏa thuận ngừng bắn đã bị vi phạm. Thổ Nhĩ Kỳ đã trao đổi với phía Nga về vấn đề này và hy vọng Moscow sẽ có biện pháp giải quyết ổn định tình hình. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định ưu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ là bảo đảm an toàn cho 12 trạm quan sát quân sự mà Ankara thiết lập trong khu vực. Do đó, nếu xảy ra bất kỳ cuộc tấn công nào dù là nhỏ nhất nhằm vào các mục tiêu trên, Ankara không chỉ sẵn sàng đáp trả mà thậm chí còn thực hiện mạnh mẽ hơn so với trước đây.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí một lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib sau cuộc hội đàm kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ tại thủ đô Moscow vào ngày 5-3 vừa qua giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 3 nội dung chính của thỏa thuận ngừng bắn là chấm dứt mọi hoạt động giao tranh dọc theo đường phân định hiện có bắt đầu từ rạng sáng ngày 6-3; Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập một hành lang an toàn trải dài 6km về phía bắc và phía nam của đường cao tốc M-4 tại Syria; Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M-4 từ ngày 15-3. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ hy vọng “thỏa thuận này sẽ dẫn tới việc ngừng thù địch ngay lập tức và kéo dài” nhằm bảo vệ dân thường ở Tây Bắc Syria. Trong khi đó, theo TASS, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ca ngợi kết quả cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảm ơn Moscow về sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và các nỗ lực nhằm giúp nước này duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Trong trường hợp được thực thi đầy đủ và nghiêm túc, lệnh ngừng bắn được nhận định sẽ giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria nói chung và ở Idlib nói riêng. Nhìn chung, các thỏa thuận đạt được trong vấn đề Syria luôn đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ và nghiêm túc trong quá trình triển khai. Thỏa thuận lần này giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù vậy, dư luận vẫn hy vọng rằng cùng với Iran, bộ ba nhà bảo trợ tiến trình hòa bình cho Syria sẽ sớm tìm được tiếng nói chung hướng tới đạt giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần một thập niên qua ở đất nước Trung Đông này.

HOÀNG VŨ