Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay không cho biết chính xác thời điểm từ chức, song bà sẽ trở lại Khoa Nghệ thuật và Khoa học nơi bà từng có 5 năm làm Trưởng khoa. Hiệu trưởng Đại học Harvard, ông Alan Garber, sẽ giữ chức Chủ tịch tạm quyền cho tới khi có chủ tịch mới.   

leftcenterrightdel

 Bà Claudine Gay tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch Đại học Harvard. Ảnh: Đại học Harvard

Sinh ra trong gia đình người nhập cư Haiti, bà Claudine Gay nhận bằng tiến sĩ Harvard năm 1998. Bà cũng là người nhận giải thưởng Toppan cho luận án hay nhất về khoa học chính trị. Kể từ năm 2018, bà Claudine Gay là Trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật. Bà cũng là một học giả hàng đầu về hành vi chính trị, xem xét các vấn đề về chủng tộc và chính trị ở Mỹ, đồng thời là chủ tịch sáng lập của Sáng kiến Bất bình đẳng ở Mỹ- một nỗ lực đa ngành được triển khai năm 2017.

Bà Claudine Gay nhậm chức Chủ tịch Đại học Harvard hồi tháng 7-2023 vừa qua, trở thành nữ Chủ tịch gốc Phi đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai giữ cương vị này trong lịch sử 400 năm danh giá của Đại học Harvard. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Claudine Gay đối mặt với hàng loạt chỉ trích liên tới phát biểu mập mờ của bà tại một phiên điều trần trước Hạ viện hồi tháng 12-2023. Ngoài ra, Claudine Gay cũng bị chỉ trích đạo văn hàng chục bài viết đã được xuất bản và cả trong luận án tiến sĩ.

NGỌC ANH (theo CNN, AP)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.