Bên lề sự kiện này, các cuộc họp cấp Ngoại trưởng giữa các nước GCC với Ai Cập, Maroc và Jordan cũng đã được tổ chức để tăng cường hợp tác và thảo luận các vấn đề cấp bách liên quan đến tình hình ở dải Gaza đang bị bao vây.

leftcenterrightdel
Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ của UNRWA tại Rafah, dải Gaza, ngày 28-1-2024. Ảnh: THX/TTXVN 

Phát biểu tại sự kiện, Tổng thư ký GCC, Jassim Al-Budaiwi chia sẻ những mất mát và tình thế khó khăn mà những người dân Palestine đang phải chịu đựng ở Gaza và Bờ Tây. Ông nói rằng GCC “lên án tất cả các loại hình bạo lực và ném bom bừa bãi do lực lượng của Israel thực hiện ở dải Gaza, phá hủy có hệ thống các cơ sở hạ tầng và cơ sở dân sự, bao gồm các tòa nhà dân cư, trường học và bệnh viện”.

Ngoại trưởng các nước GCC nêu bật tầm quan trọng của việc đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và đảm bảo an ninh cho các hành lang cứu trợ để cung cấp viện trợ nhân đạo, lương thực và y tế cho người dân Palestine. Các Ngoại trưởng GCC cũng thảo luận về nỗ lực ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật nhân đạo ở Gaza và ủng hộ tiến trình hòa bình theo hướng đảm bảo quyền của người dân Palestine trong việc thành lập một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô. 

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.